Kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới11.jpg

Hội thảo tập huấn về “Kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục Phổ thông mới”.

 

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia – Bộ GD&ĐT cho biết, tập huấn về kiểm tra đánh giá là một lĩnh vực được sự quan tâm đặc biệt vì đây là một trong các yếu tố then chốt quyết định chất lượng dạy và học, ảnh hưởng đến thái độ học tập của học sinh và chiến lược giảng dạy của giáo viên.

Điều này lại càng quan trọng hơn vào thời điểm chuẩn bị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Bởi chương trình môn Tiếng Anh mới hướng tới phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh của người học, khả năng sử dụng ngoại ngữ như một công cụ thay vì học ngoại ngữ theo hướng lĩnh hội kiến thức ngôn ngữ truyền thống”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ben Schmidt, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương của Hội đồng Khảo thí Giáo dục quốc tế Đại học Cambridge cho biết, Hội thảo này cũng là cơ hội để các chuyên gia đến từ Đại học Cambridge chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về kiểm tra đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ và giáo dục song ngữ với những ví dụ từ thực tế triển khai các chương trình khảo thí và giáo dục quốc tế của Đại học Cambridge.

Kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới22.jpg

Các đại biểu từ 58 Sở Giáo dục và Đào tạo đã được cập nhật về định hướng kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ đối với môn tiếng Anh, gắn kết dạy học và kiểm tra đánh giá.

Hội thảo tạo điều kiện để chuyên viên, giáo viên tiếng Anh tiếp cận một số kiến thức chuyên môn mang tính thực hành cao như các nguồn học liệu mở và hỗ trợ công tác giảng dạy; xu hướng dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ, năng lực ngôn ngữ giao tiếp và kiểm tra đánh giá theo năng lực; quy trình thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá, một số các kỹ thuật xây dựng các công cụ đánh giá như bài kiểm tra, thuyết trình, bài tập dự án, hồ sơ học tập; cách xác định độ khó và độ phân biệt các câu hỏi thi, độ khó từ vựng, ngữ pháp theo Khung năng lực ngoại ngữ...

Các đại biểu cũng có dịp trao đổi với các chuyên gia của Hội đồng Khảo thí Giáo dục Quốc tế và Nhà Xuất bản Đại học Cambridge về các nguyên tắc thiết kế các hoạt động kiểm tra đánh giá và kinh nghiệm triển khai dạy các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh theo Chương trình Cambridge tại các trường phổ thông của Việt Nam.

Hội thảo tập huấn “Kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới” tháng 9/2019 này nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác của Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge dựa trên Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai bên tại Đại hoc Cambridge vào tháng 1/2019 dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.