Hiệu quả bước đầu dạy Anh ngữ cho trẻ mầm non.png

 

Tại trường mầm non Tuổi Thơ Xanh (459/3 Trương Công Định, Tp Vũng Tàu), việc đưa chương trình tiếng Anh cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nhận được sự ủng hộ đông đảo của các bậc phụ huynh, cách làm này cũng đã đem lại hiệu quả tốt. 

Với phương pháp Kinesthetic trong giảng dạy, trẻ được học và trải nghiệm tiếng Anh qua các giác quan chính như chạm- nghe- nhìn và vận động, giúp kích thích sự khám phá và ham học hỏi của trẻ và nâng cao hiệu quả tiết học.

Tiết học ngoài trời chủ đề thực vật

Một số phụ huynh đã băn khoăn khi cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn ngôn ngữ (code- switching) giữa tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ 2. Tuy nhiên, hiện tượng đó sẽ sớm được cải thiện khi trẻ nhận thức sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ và khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ phát triển thành thạo. 

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phụ trách Chương trình Cho trẻ làm quen Tiếng Anh - Trường mầm non Tuổi Thơ Xanh, cho biết: Để tránh tình trạng nêu trên, trẻ nên được tiếp xúc với tiếng Anh thông qua môi trường tự nhiên, dưới sự giám sát và hướng dẫn của gia đình và nhà trường. Sử dụng tranh ảnh và vật thể thực trong giờ học tiếng Anh chủ đề trái cây ăn quả.

Thực tế triển khai tại trường cho thấy, với việc ứng dụng chương trình tiếng Anh ở độ tuổi mầm non, trẻ được cảm thụ ngôn ngữ thông qua các hoạt động vui nhộn, trải nghiệm nội dung học phong phú và gần gũi, qua những bài hát, tranh ảnh, vật thể thực và các trò chơi vận động. 

Để tăng hiệu quả dạy học, có thể đưa vào các ứng dụng hiện đại, trẻ được tiếp xúc với công nghệ thông tin qua e-book và màn hình tương tác tại lớp. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể ôn tập và học cùng trẻ tại nhà với ứng dụng tiếng Anh trên smart-phone.

Chương trình tiếng Anh tập trung vào những kĩ năng căn bản và phù hợp với lứa tuổi mầm non, như kĩ năng hội thoại, kĩ năng tiền đọc hiểu và kĩ năng phản xạ phát âm tự nhiên. Bên cạnh đó, ngoài những tiết học trên lớp, nhà trường cũng đưa thêm các tiết học ứng dụng tiếng Anh đa dạng cho các trẻ nhỏ như Arts and Craft (cắt gián mĩ thuật), Outdoor Learning (khám phá hoạt động ngoài trời) và Story Telling (kể chuyện) với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm.