Đại biểu dự hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Một trong những nhiệm vụ được đặt ra tại Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI là “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là một cơ sở chính trị quan trọng để thực hiện dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông.
Việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh không chỉ là một nhiệm vụ giáo dục mà còn là chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, việc sử dụng ngoại ngữ như một phương tiện giảng dạy các môn học khác không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn giúp các em học sinh rèn luyện khả năng tư duy đa chiều, linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thách thức mới.
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo
Theo TS Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ GDĐT, tiếng Anh là ngôn ngữ của lập trình, của khoa học nên có tiếng Anh sẽ thuận lợi trong tiếp thu tri thức của thế giới. TS Nguyễn Thị Mai Hữu mong mong thông qua hội thảo sẽ thu nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp cho các báo cáo và định hướng đề xuất các hoạt động tiếp theo.
Hội thảo gồm 4 phiên với các nội dung: Chính sách về dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam; hiệu quả dạy và học bổ trợ, tích hợp, tăng cường ngoại ngữ trong nhà trường; kiểm tra và đánh giá kết quả học tập môn ngoại ngữ ở trường phổ thông; xây dựng hệ thống học liệu điện tử song ngữ dạy và học môn học khác bằng Tiếng Anh.
TS Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phát biểu tại hội thảo
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục, đại diện các nhà trường và giáo viên đã thảo luận, đánh giá, góp ý về chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nguồn nhân lực theo các mục tiêu đề án; xây dựng hệ thống học liệu điện tử song ngữ dạy và học môn học khác bằng Tiếng Anh; báo cáo thường niên về dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam 2024; dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông; tính liên thông từ mầm non đến các bậc học tiếp theo; thực trạng về năng lực của giáo viên dạy tiếng Anh và dạy các môn học khác bằng tiếng Anh; động cơ thúc đẩy việc học tiếng Anh của học sinh; cách kiểm tra đánh giá...
Phát biểu bế mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh chia sẻ: Trong một thế giới ngày càng hội nhập và chuyển động không ngừng, ngoại ngữ đã vượt xa ý nghĩa của một công cụ giao tiếp thông thường. Ngoại ngữ chính là cánh cửa mở ra thế giới tri thức, văn hóa và cơ hội. Đó là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ học hỏi mà còn sẵn sàng khẳng định mình trên sân chơi quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu đầy tự tin và bản lĩnh.
Đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo tại hội thảo
Viện trưởng Lê Anh Vinh cho rằng, các giải pháp đưa ra cần xem xét toàn diện về chính sách, đội ngũ giáo viên, công nghệ, môi trường học tập,…
Sau khi tổng kết các hoạt động nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong khuôn khổ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2024, các hoạt động năm 2025 được mở đầu bằng “Hội thảo đối thoại chính sách” nhằm tạo một diễn đàn trao đổi chính sách liên quan đến các vấn đề xung quanh dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.