Công nghệ hỗ trợ dạy.png

Công nghệ hỗ trợ dạy - học tiếng Anh hiệu quả. Ảnh minh họa

Ứng dụng công nghệ

Cô Trần Thị Yến – giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Mỹ Lộc cho biết: Ban đầu khi nghe đến chuyển đổi số tôi thấy khá lạ lẫm, rồi bắt đầu sử dụng các ứng dụng cho việc học tiếng anh trong tôi còn có những hoài nghi và bỡ ngỡ. Nhưng sau một thời gian tiếp cận tôi đã có những trải nghiệm mới với công nghệ số để giúp việc học được thuận tiện hơn.

Thứ nhất, tôi và rất nhiều đồng nghiệp có thể tiếp tục giúp học sinh không bị gián đoạn quên kiến thức hay tiếp thu những bài học mới thông qua việc học trực tuyến bằng các ứng dụng như zoom, google meet hay Microsoft Team.

Lớp học trực tuyến với các bạn học sinh Mỹ được thành lập với mục tiêu giúp các em tự tin hơn trong việc giao tiếp và sử dụng tiếng anh, được thành lập từ đầu năm 2021 với trang web trực tuyến là https://s4senglishhelp.com. Lớp học được duy trì đều đặn vào chủ nhật hàng tuần lúc 10h-11h vào mùa hè và 11-12h trưa vào mùa đông theo điều chỉnh giờ bên Mỹ. Lớp học có sự tham gia của các bạn học sinh, sinh viên bên Mỹ và các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Học sinh Trường THPT Mỹ Lộc cũng là một trong những trường tham gia.

Là xã thuần nông, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa (trên 96%), các thầy cô dạy Tiếng Anh, của Trường THCS Hải Xuân đã nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng CNTT trong dạy và học mà trong đó có thể nói bộ môn Tiếng Anh được coi là đi đầu trong việc úng dùng CNTT.

Nhà trường đã trang bị cho các thầy cô các phần mềm dạy học, các phương tiện dạy học ngoại ngữ hiện đại không thể không kể đến: Máy chiếu hắt (OHP), Đầu Video, VCD, DVD, TV, Máy chiếu đa năng (Multimedia Projector), Máy chiếu vật thể (Video presenter), Máy vi tính, laptop, Mạng Internet, Bảng thông minh (Interactive board)…

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT.jpg

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong học tiếng Anh ở Trường THCS Hải Xuân.

Em Trần Thị Thu Phương – Học sinh lớp 11A7 Trường THPT Mỹ Lộc chia sẻ: Qua ứng dụng công nghệ giúp em rất nhiều trong quá trình học Tiếng Anh như tra cứu, tiếp cận thông tin bài học và các phương pháp học hiệu quả, đảm bảo an toàn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, với thiết bị công nghệ em còn được làm quen với những người bạn học sinh sinh viên Mỹ đến từ dự án s4senglishhelp qua đó cải thiện kĩ năng nghe, nói, tự tin giao tiếp, hiểu biết nhiều hơn về sự kiện, văn hóa thú vị và độc đáo của nước bạn.

Học – thi hiệu quả

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dạy học online được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường. Gắn với đặc thù của địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tổ chức dạy và học online vừa đảm bảo chống dịch, vừa có thể thực hiện hiệu quả đối với từng cấp học.

Các trường THPT đã tích cực triển khai việc sử dụng công nghệ số trong dạy học trực tuyến từ đầu mùa dịch với những khóa tập huấn về sử dụng MS Team và những buổi đối thoại chia sẻ những khó khăn kinh nghiệm dạy trực tuyến những ứng dụng hay để lôi cuốn học sinh vào bài giảng.

Ứng dụng công nghệ.png

Ứng dụng công nghệ đã tạo nên sự đổi thay trong từng tiết học.

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh đã tạo sức hứt hút lôi cuốn nhiều nhà trường tham gia. Thầy Lại Tiến Đẩu, hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết: Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh đã thành công khi thu hút đông đảo học sinh tham gia. Bằng hình thức trực tuyến, cả học sinh và giáo viên đều có thêm những trải nghiệm về công nghệ và kỹ năng mới luyện nghe nói tiếng Anh, đồng thời biết thêm về những ứng dụng công nghệ trong dạy học - thi, với tiếng Anh các ứng dụng công nghệ là hết sức hiệu quả.

Thầy giáo Phạm Văn Trang, hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân chia sẻ: Ứng dụng Google, powerpoint, violet, các trang web về giáo dục … đã hấp dẫn học sinh trong tiết học - thi tiếng Anh. Ứng dụng CNTT làm cho giờ học trở lên sống động hơn khi các em được thấy hình ảnh, phim ảnh, âm thanh chất lượng. Ngôn ngữ cuộc sống được đưa vào lớp học và học sinh có cơ hội nhìn và nghe các tình huống giao tiếp có sử dụng ngôn ngữ đích thực của người bản ngữ hơn nữa kích thích khả năng nhận thức của học sinh, tiết kiệm thời gian ghi chép trên lớp, tăng thời gian luyện tập, hứng thú cùng nhau thảo luận xây dựng bài.

Ngô Văn Hiệp, lớp 11A1 Trường THPT Trần Nhân Tông vui vẻ cho biết: Chúng em xác định tiếng Anh có vai trò hết sức quan trọng, nhà trường đã tập trung việc dạy – học chất lượng và hiệu quả. Để tham dự cuộc thi, đội tuyển hùng biện của trường đã được tổ chức các buổi thi thử theo định hướng của sở với các thầy cô trong tổ bộ môn và giáo viên người nước ngoài. Em và các bạn đều cảm nhận được không khí học tập tiếng Anh hết sức sôi nổi ở các trường bạn và mọi người đều thấy đây là động lực để cố gắng vươn lên học tập thất tốt.

"Công nghệ đã xóa khoảng cách địa lý, lớp học học trên ứng dụng zoom được chia thành từng phòng nhỏ, học sinh thảo luận về các chủ đề theo nhóm đã được chọn lọc bởi ban cố vấn như chủ đề về tình bạn, tình yêu, gia đình, bình đẳng giới, sức khỏe, lễ hội. Chủ đề sẽ được gửi trước cho các bạn học sinh hàng tuần hoặc được đăng trên website của lớp. Sau một giai đoạn học sinh sẽ thi những cuộc thi nhỏ hay có những hoạt động tập thể cùng nhau. Với hiệu quả như vậy tôi mong rằng lớp học nên được mở rộng để nhiều bạn học sinh ở các vùng miền trên cả nước cùng tham gia".
NGƯT Trần Thị Mai, hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc