Cô giáo Vũ Thị Quỳnh Trang (SN 1989), tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hà Nội rồi tiếp tục hoàn thành đào tạo thạc sĩ. Dù có một thời gian ngắn làm việc tại Hà Nội, qua nhiều công việc hấp dẫn nhưng vì tình yêu của mình với bục giảng nên năm 2012, Quỳnh Trang chuyển về công tác tại Trường PTTH Chuyên Hạ Long (TP Hạ Long), giảng dạy môn tiếng Anh.

“Là ngôn ngữ toàn cầu được học sinh yêu thích, nhưng nhiều bạn học sinh vẫn gặp khó với môn tiếng Anh, đặc biệt một số kỹ năng nói, viết... Hơn nữa, học sinh Chuyên Hạ Long vốn chăm chỉ, học giỏi, đam mê tìm tòi nên tôi cũng phải đầu tư nhiều thời gian, sáng tạo trong giảng dạy để tạo sự hứng khởi, phương pháp tiếp cận mới cho các em" - cô giáo Quỳnh Trang chia sẻ.

2287639_faf_08560003.jpg

Cô giáo Quỳnh Trang hướng dẫn và đánh giá học sinh trong giờ học dự án nhằm phát triển kỹ năng nói tiếng Anh ở lớp 10 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hạ Long.

Cô Trang áp dụng dạy học tiếng Anh qua dự án tức là thiết kế các dự án, để học sinh dễ dàng tiếp cận. Trên thực tế, nội dung các tiết học dự án trên lớp cũng có trong sách giáo khoa. Tuy nhiên yêu cầu thường ngắn gọn và đơn điệu. Để học sinh hứng thú, giáo viên đã sáng tạo, triển khai cụ thể hơn dựa trên chủ đề sách giáo khoa đưa ra. Các dự án dạy có thể đa dạng, từ những nhiệm vụ đơn giản như làm một poster giới thiệu về ngôi trường, hướng dẫn về một bữa ăn dinh dưỡng, bài trình bày về lối sống tích cực bảo vệ sức khỏe tới các bài công phu hơn. 

Thông thường, mỗi bài học có 8 tiết, tiết cuối là tiết dạy dự án. Đầu tiết, giáo viên đưa ra nội dung yêu cầu để học sinh chuẩn bị, trình bày ở những tiết cuối. Học sinh thường có thời gian khá dài để chuẩn bị dự án, làm việc theo nhóm rồi tự thể hiện bài của mình. Học sinh tự chủ động tìm tòi kịch bản, giáo viên là người hướng dẫn, định hướng. Ở mỗi nhóm, các học sinh được phân công luân phiên làm trưởng nhóm, phải tự trình bày, nói về đề tài của mình. Với cách này, tất cả các học sinh đều phải tự chủ động, đầu tư công phu, được trình bày các vấn đề mình chuẩn bị. Đồng thời, giáo viên cũng đưa ra biểu điểm tự học sinh đánh giá nhau, các nhóm đánh giá và cuối cùng là đánh giá của giáo viên. 

Việc áp dụng dạy dự án, cô Trang giúp tất cả các học sinh tự chủ, tự nâng cao kỹ năng nói. Thông thường mỗi học kỳ, cô Trang thực hiện 2 chuyên đề lớn và nhiều chủ đề nhỏ. Học sinh học vui hơn, tích cực hơn, phát triển kỹ năng tốt hơn, hiệu quả hơn… Nhờ những cách làm đó, những học sinh còn yếu sẽ không có cảm giác bị “bỏ rơi” trong tiết học và học sinh giỏi không bị nhàm chán. Ngoài ra, cô còn có sáng kiến dạy từ vựng ngữ pháp, thiết kế game nhằm góp phần thúc đẩy học môn tiếng Anh. Cô còn triển khai đưa Chat GPT vào nâng cao kỹ năng viết môn tiếng Anh.

"Cô Quỳnh Trang là giáo viên có nhiều cách làm sáng tạo để truyền lửa cho học sinh say mê học tập, phát triển các kỹ năng môn tiếng Anh. Sự chủ động, tích cực cũng như kết quả học tập của các em học sinh đã minh chứng điều này" - thầy giáo Nguyễn Ngọc Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

2287640_fa_08574603.jpg

Cô Quỳnh Trang (thứ hai, trái sang) nhận giải thưởng sáng tạo kỹ thuật tỉnh 2022-2023 cùng các thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Hạ Long.

Nhờ có nhiều sáng kiến, đổi mới trong giảng dạy, năm học 2023-2024, cô giáo Quỳnh Trang được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Cô còn được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2023. Sáng kiến dạy học dự án nâng cao kĩ năng nói của cô đoạt giải 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh 2022-2023. Đặc biệt tháng 10/2024, sáng kiến ứng dụng Chat GPT nâng cao kỹ năng viết môn tiếng Anh của cô Quỳnh Trang lại được UBND tỉnh công nhận là có hiệu quả, khả năng nhân rộng trong thực tiễn.