[Tọa đàm]

Tọa đàm về hoạt động kiểm định chất lượng trong dạy và học ngoại ngữ


19-04-2019
Ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức toạ đàm với chủ đề “Hoạt động Kiểm định chất lượng trong dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam” với trọng tâm là kiểm định chất lượng đối với các trung tâm ngoại ngữ. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì buổi Toạ đàm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì buổi tọa đàm

Tham dự toạ đàm có sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Vụ, Cục, Ban Quản lý Đề án NNQG - Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm kiểm định chất lượng đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều chuyên gia, nhà khoa học từ các tổ chức kiểm định giáo dục uy tín trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Toạ đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết số lượng các trung tâm ngoại ngữ đang được thành lập ngày càng nhiều với nhiều chương trình giảng dạy đa dạng, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng để đảm bảo các trung tâm ngoại ngữ hiện có cung cấp giải pháp có hiệu quả đến người học là việc cần thực hiện. Hiện nay, chúng ta đã có hệ thống kiểm định chất lượng với các trường và chương trình, đã được triển khai nhiều năm qua và đã khẳng định được vai trò của nó. Tuy nhiên chúng ta chưa có hệ thống kiểm định đối với các trung tâm ngoại ngữ trên toàn quốc. Vì vậy Thứ trưởng cũng mong muốn trong buổi tọa đàm, các chuyên gia, các nhà khoa học tập trung chia sẻ thông tin về những vấn đề: Thực trạng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay; Thực trạng hoạt động kiểm định chất lượng đối với các trung tâm ngoại ngữ và trung tâm khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay; Chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế về hoạt động kiểm định chất lượng đối với các trung tâm ngoại ngữ; Chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kiểm định chất lượng tại các trung tâm ngoại ngữ, đề xuất, giải pháp và định hướng triển khai hoạt động kiểm định chất lượng các trung tâm ngoại ngữ và trung tâm khảo thí ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, hầu hết các ý kiến của các đại biểu đều tập trung khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm định chất lượng dạy và học đối với các trung tâm ngoại ngữ. Ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục QLCL cho rằng hiện nay, tại Việt Nam các trung tâm tin học, ngoại ngữ, tin học - ngoại ngữ khá đa dạng, với các loại hình đa dạng như Trung tâm ngoại ngữ - tin học do các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng hoặc sở GDĐT tại các địa phương thành lập, cho phép thành lập và cấp phép hoạt động; các Trung tâm ngoại ngữ, tin học có vốn đầu tư nước ngoài do cá nhân, tổ chức kinh tế nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp một phần vốn để thành lập. Việc đánh giá, kiểm định chất lượng các trung tâm ngoại ngữ, tin học do các trường đại học, cao đẳng thành lập và quản lý hiện nay được thực hiện như các bộ phận khác của cơ sở giáo dục đại học, bởi các trung tâm này là một bộ phận cấu thành trong trường đại học. Tuy nhiên, đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học công lập do Nhà nước đầu tư thành lập và đảm bảo điều kiện hoạt động; các trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục do tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư thành lập và đảm bảo điều kiện hoạt động, tới nay vẫn chưa có một bộ tiêu chuẩn để thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục.

Thời gian qua Nhà nước đã tổ chức xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các trung tâm tin học, ngoại ngữ và tạo ra hành lang pháp lý cho sự hình thành và phát triển của các trung tâm này. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục tại Việt Nam cũng cơ bản hoàn thiện, góp phần tích cực trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng của các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

TS Hà Văn Sinh, chuyên gia trong dạy và học ngọi ngữ cũng chia sẻ sự cần thiết có một bộ tiêu chuẩn phù hợp với thực tế Việt Nam, trên cơ sở tham khảo các tiêu chí quốc tế hiện hành, với các thuật ngữ cụ thể hơn và kèm các hướng dẫn về công cụ kiểm định và các mức độ chất lượng đạt được. Việc ra đời một bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam sẽ định hướng và giúp các trung tâm bảo đảm chất lượng của mình trên cơ sở các tiêu chí phù hợp thực tiễn Việt Nam đồng thời có thể tiệm cận với các tiêu chí quốc tế. Quan trọng hơn cả, bộ tiêu chuẩn cần được xây dựng theo hướng giúp đỡ các trung tâm tập trung vào việc phát triển theo các tiêu chí đảm bảo chất lượng cụ thể.

Ông Hà Văn Sinh, Trường ĐH Nha Trang 

Đại diện của Hội đồng Anh, Tập đoàn giáo dục Pearson và Đại học Queensland (Australia) đã chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu hệ thống kiểm định chất lượng của Accreditation UK, NEAS và Pearson Asuredđã được thực hiện hiệu quả nhiều năm qua cho các trường học, trung tâm ngoại ngữ của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo các chuyên gia này, ở Anh và Australia, việc kiểm định chất lượng giáo dục của các trung tâm ngoại ngữ là không bắt buộc nhưng hầu hết các tổ chức dạy tiếng Anh đều tham gia kiểm định.

 

Ông Stuart Connor, Giám đốc phụ trách văn bằng và khảo thí Châu Á, Đại diện Pearson 

 

Các chuyên gia của trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Đà Nẵng, Hiệp hội các trường đại học… cũng cho rằng, nhất thiết phải có bộ tiêu chuẩn và bộ tiêu chí kiểm định chất lượng phù hợp với thực tế Việt Nam, tiệm cận tiêu chí quốc tế, để kiểm soát và đảm bảo chất lượng giáo dục của hệ thống trung tâm ngoại ngữ đang phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác kiểm định chất lượng các trung tâm ngoại ngữ đạt hiệu quả tốt, cần tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho kiểm định viên. Một trong những tiêu chí bắt buộc khi lựa chọn kiểm định viên tham gia công tác này là phải có am hiểu công tác đào tạo ở lĩnh vực này.

Tổng kết định hướng tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao chia sẻ của các chuyên gia quốc tế và các chuyên gia trong nước. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu và tham khảo để đưa ra quyết sách hợp lý. Thứ trưởng nhấn mạnh, dù quy định như thế nào thì vai trò lớn nhất là chính các cơ sở giáo dục ngoại ngữ phải tự nâng cao chất lượng của mình.

 

Tọa đàm về Kiểm định chất lượng trong dạy và học ngoại ngữ
Nguồn: Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia Người đăng:Truyền thông Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia
19-04-2019
Tin tiêu điểm
18-11-2019
Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II
Nhằm hướng tới hỗ trợ giáo viên cấp THPT, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, cung cấp cho các thầy cô góc nhìn sâu hơn và đẩy mạnh việc áp dụng kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên – xu hướng mới trong kiểm tra đánh giá bên cạnh đánh giá bằng bài thi cuối kỳ, Ban Quản lý Đề

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.