Ngân hàng Thế giới ca ngợi chất lượng giáo dục ở Việt Nam


16-04-2018
Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) dẫn báo cáo từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, chất lượng giáo dục ở Việt Nam tốt hơn nhiều so với nhiều quốc gia phát triển khác.

Hiệu quả đầu tư cho giáo dục của Việt Nam được thể hiện rõ qua những thành công trong đổi mới giáo dục phổ thông

Hồi năm 2010, khi còn là Bộ trưởng Giáo dục Anh, ông Michael Gove đã đến thăm châu Á. Sau chuyến thăm đó, ông tuyên bố rằng, chất lượng giáo dục ở Thượng Hải và Singapore thực sự rất đáng ngưỡng mộ. Vào thời điểm đó, Thượng Hải đứng đầu về điểm số đánh giá chất lượng học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Tám năm trôi qua, báo cáo mới về giáo dục có tiêu đề “Phát triển thông minh hơn: Học tập và phát triển công bằng ở Đông Á và Thái Bình Dương” của WB cho thấy, không chỉ Thượng Hải và Singapore, chất lượng giáo dục của nhiều trường châu Á  như ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và có thể vượt qua cả phương Tây. Báo cáo của WB có đoạn: “Chất lượng giáo dục ở Việt Nam cùng các khu vực Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Quảng Đông của Trung Quốc đã vượt qua các quốc gia thành viên OECD”. Phát hiện trên của WB cho thấy chất lượng học sinh không phân biệt giàu nghèo, thậm chí học sinh nhiều nước nghèo còn có điểm số cao hơn các nước giàu. Trước đó, vào năm 2015, báo cáo về điểm số PISA cho thấy những học sinh nghèo có kết quả học tập thấp hơn 3 lần so với những học sinh ở các nước giàu hơn.

Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời Giáo sư Trần Văn Hòa thuộc Đại học Victoria (Australia) kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu cấp cao Việt Nam và Đông Á cho biết, chính sách giáo dục của Việt Nam được thúc đẩy bởi các yếu tố như truyền thống lịch sử, đặc điểm văn hóa cũng như nhu cầu nhân lực để cạnh tranh và gia tăng lợi thế trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay.

Theo báo cáo của WB, 40% học sinh ở 18 nước Đông Á có kết quả học tập tốt và hệ thống giáo dục của các quốc gia như Nhật Bản, Singapore cho phép học sinh học nhiều kiến thức hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Trong khi đó, những nghiên cứu khác gần đây cũng khắng định, trong nhiều thập kỷ qua, chất lượng giáo dục tại nhiều trường học ở châu Á đã được cải thiện đáng kể, tăng bậc trong các bảng xếp hạng toàn cầu trong những năm gần dây, mặc dù hầu hết vẫn chưa thể sánh kịp với các trường ở phương Tây.

Nguồn: qdnd.vn Người đăng:Lâm Vũ
16-04-2018

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.