Kế hoạch lâu dài về giảng dạy tiếng Đức


09-06-2014
Ngày 6/6, BQL Đề án Ngoại Ngữ Quốc gia 2020 tổ chức Hội nghị bàn về Giảng dạy tiếng Đức trong các trường THPT Việt Nam như một Ngoại Ngữ 2 và đào tạo tiếng Đức cho các điều dưỡng viên tại các trường TCCN.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghịThứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng BQL Đề án. 

Cùng dự Hội nghị có: TS Vũ Thị Tú Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Phó Trưởng BQL Đề án; ông Hr.Flucht – Phó Viện trưởng Viện Goethe (Đức), ông Dr.Schneider – Phó Giám đốc cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức GIZ cùng đại diện lãnh đạo các Sở, các trường học ở Việt Nam.

Hội nghị đã triển khai nội dung giảng dạy tiếng Đức trong các trường phổ thông, trong đó cần bồi dưỡng tiếng Đức cho giáo viên dạy Ngoại Ngữ tại Việt Nam.. Đồng thời, đưa ra kế hoạch dạy thí điểm tiếng Đức cho chuyên ngành điều dưỡng trong các cơ sở đào tạo TCCN từ tháng 9/2014.

Trong tình hình thực tế tại Việt Nam hiện nay, dưới góc độ của việc đa dạng hóa các ngôn ngữ để dạy trong các trường, ngoài tiếng Anh chiếm ưu thế lớn còn có tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn. Việc phân bổ các ngôn ngữ này tùy thuộc vào điều kiện và định hướng phát triển của địa phương về kinh tế, chính trị… 

Ở góc độ này ngôn ngữ nêu trên được dạy như ngoại ngữ 1, ngoại ngữ chuyên hoặc song ngữ đối với tiếng Pháp và tiếng Anh. Đây là chương trình học phổ biến nhất tại Việt Nam. Chính vì lý do đó, việc đưa tiếng Đức vào các trường phổ thông như Ngoại ngữ 2 là việc làm quan trọng cần có kế hoạch thực hiện song song, lâu dài.

Trong quá trình thảo luận, các vấn đề cũng được đưa ra bàn luận về các điều kiện và khả năng dạy hai ngoại ngữ tại Việt Nam và việc dạy tiếng Đức tại các trường THPT 2014 – 2018 trong khuôn khổ chương trình PASCH.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo: Cần có những cam kết chất lượng thông qua các chương trình, mục tiêu đánh giá, đặc biệt là các kênh tuyên truyền. Đồng thời, các Sở, các trường cũng cần liên kết chặt chẽ với các Viện, các trường của Đức để có những kế hoạch và liên kết phù hợp trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên.

BQL Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cũng có tổ công tác Tiếng Đức, hai bên cần phối hợp chặt chẽ để đưa tiếng Đức vào các trường THPT, tạo được chất lượng cao nhất cho chương trình giáo dục và đào tạo trong các năm học tới.

Nguồn: Báo GD&TĐ Người đăng:Ngọc Trang
09-06-2014

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.