Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp


18-09-2019
Với mục đích giúp người học có cơ hội thực tế trải nghiệm với tiếng Anh, Cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được biên soạn bởi chuyên gia và những nhà quản lí tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng cộng đồng thực hành sử dụng ngoại ngữ.


Cuốn sổ tay hàm chứa những thông tin sau: 

Về cấu trúc, cuốn sổ tay tập trung giới thiệu 10 hoạt động, mỗi hoạt động được trình bày theo các mục chính sau: Giới thiệu chung về hoạt động, Các bước thực hiện hoạt động, Một số hình ảnh tham khảo, Danh mục kiểm soát tổ chức hoạt động, và Một số biểu mẫu. Các biểu mẫu được thiết kế thuận lợi để giáo viên, học sinh có thể sử dụng khi tổ chức hoạt động tại cơ sở.

Về nội dung, cuốn sổ tay giới thiệu 10 hoạt động có tính chất tham khảo giúp tạo môi trường cho giáo viên và học sinh cùng học và sử dụng tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung. Trong các hoạt động này, giáo viên ngoại ngữ phối hợp cùng giáo viên các môn học khác, sinh viên và học sinh THPT hướng dẫn học sinh THCS tổ chức các hoạt động tạo cơ hội sử dụng ngoại ngữ một cách tự nhiên, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam trong khi vẫn mang tính hiện đại và hội nhập quốc tế. Trong 10 hoạt động, có 02 hoạt động ở quy mô toàn trường, 01 hoạt động ở quy mô cấp khối (các khối) và 07 hoạt động được thiết kế riêng cho 04 khối lớp 6,7,8,9. Cách thiết kế này cho phép một học sinh được trải nghiệm hết tất cả 10 hoạt động trong suốt 04 năm học tại trường. Các hoạt động đều bảo đảm không những tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên mà còn giúp mở rộng vốn hiểu biết về văn hóa, hình thành năng lực tự học, bồi dưỡng kĩ năng tổ chức, làm việc nhóm, quản lý thời gian, đồng thời rèn luyện sự tự tin trong mỗi học sinh. Cụ thể, học sinh có thể:
•    Biên soạn, thiết kế, trình bày tạp chí tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tiếng Anh, giáo viên các môn và tình nguyện viên;
•    Sưu tầm, thiết kế các câu hỏi và đáp án về kiến thức chung bằng ngoại ngữ, tạo thành bộ sưu tập câu hỏi cho cả lớp và toàn trường;
•    Học kiến thức các môn học khác bằng tiếng Anh;
•    Sử dụng ngoại ngữ để giới thiệu văn hóa Việt Nam tới người nước ngoài, đồng thời rèn luyện các kĩ năng mềm như: gia chánh, phối hợp nhóm, thuyết trình, v.v. cho học sinh;
•    Vận dụng ngoại ngữ trong nhiều tình huống, chủ đề đa dạng, gần gũi thường xuyên được tổ chức, phát huy sở trường của từng học sinh;
•    Rèn luyện ngoại ngữ kết hợp kỹ năng và thái độ sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường;
•    Vận dụng năng lực ngoại ngữ để giải quyết nhiệm vụ giáo viên giao cho;
•    Chụp ảnh sự vật/địa điểm, làm “phóng sự ảnh” trong đó nêu hiện trạng, tác động của hiện trạng nếu không được giải quyết/cải thiện, đề xuất phương án mà các cá nhân/tập thể có thể giải quyết/cải thiện tình hình bằng tiếng Anh;
•    Lên kế hoạch tìm hiểu về một giáo viên hoặc một nhân vật nào đó rồi kể lại bằng tiếng Anh qua từng câu chuyện cuộc sống;

Hiểu biết thêm về nhiều lĩnh vực khác nhau như tìm đồ vật bí mật thông qua việc đọc các đoạn “mật thư” bằng ngoại ngữ do các giáo viên thiết kế...
Về phương thức triển khai, 10 hoạt động được giới thiệu dưới hình thức hoạt động ngoài giờ học tiếng Anh, tích hợp với các giờ thực hành và hoạt động ngoại khoá của nhà trường. Đối với giáo viên, chính sách khuyến khích, khen thưởng của nhà trường là nguồn động lực để các giáo viên tham gia các hoạt động. Đối với học sinh, việc xem xét khuyến khích về điểm học môn tiếng Anh, khen thưởng… là nguồn động lực tham gia các hoạt động. Để thu hút được sự tham gia của nhiều bên liên quan, sự chủ động, tích cực và năng động của các hiệu trưởng nhà trường và đội ngũ giáo viên của nhà trường là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, vai trò chủ động của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động có ý nghĩa quan trọng không thể thiếu. Học sinh là người tổ chức thực hiện các hoạt động và cũng chính là đối tượng thụ hưởng từ việc tổ chức các hoạt động này. 

Quý độc giả có thể vào đường link dưới đây để tham khảo:

https://drive.google.com/drive/folders/19yHQZozT8iYAarET4o7v3-BAqLmHODh-

Hy vọng cuốn sổ tay này sẽ là một người bạn đồng hành hữu ích, giúp các nhà trường, địa phương áp dụng linh hoạt, sáng tạo các hoạt động vào thực tế, hướng đến việc xây dựng cộng đồng học ngoại ngữ tích cực tại Việt Nam.

Nguồn: BQL Đề án NNQG Người đăng:Truyền thông Đề án NNQG
18-09-2019

Tin tổng quan giáo dục

10-01-2020
Hoạt động của Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT linh hoạt và tự đổi mới
Sáng nay (10/1), Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.