Hội thảo “Định hướng chiến lược dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 – 2020”


16-06-2016
Ngày 11/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Định hướng chiến lược dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 – 2020” tại Hà Nội. Về dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo các vụ, cục chức năng, Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020; các đại biểu là chuyên gia, giảng viên, sinh viên đến từ các trường đại học ngoại ngữ, các khoa ngoại ngữ của các trường đại học lớn; đại diện giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý các Sở GD&ĐT, đại diện một số tổ chức trong và ngoài nước có tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh cần sớm chuyển việc học tiếng Anh từ áp lực thành động lực và đẩy nhanh việc phổ cập tiếng Anh cho các đối tượng tham gia vào quá trình hội nhập, đặc biệt là cho giới trẻ. Bộ trưởng cho rằng việc dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh phải được đặt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, nhất là khi chúng ta tham gia Hiệp định TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Theo Bộ trưởng, một trong những nhiệm vụ cần ưu tiên triển khai trong thời gian tới là đánh giá, đúc kết các bài học kinh nghiệm về triển khai dạy và học ngoại ngữ thời gian qua, để từ đó xây dựng, triển khai hiệu quả chiến lược dạy và học ngoại ngữ theo hướng kiến tạo và hội nhập trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc gia và các tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy và học ngoại ngữ; đặc biệt là các quốc gia (như Singapore) đã thành công trong việc phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai. Để thực hiện được những mục tiêu trên, Bộ trưởng chỉ đạo trong giai đoạn 2016 – 2020, Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cần huy động thêm sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên giỏi có nhiều kinh nghiệm từ các trường/khoa ngoại ngữ ở Việt Nam và quốc tế; tăng cường liên kết giữa các cơ quan quản lý giáo dục các cấp với các tổ chức chính trị xã hội và các cơ sở đào tạo ngoại ngữ để huy động nguồn lực đảm bảo các điều kiện dạy và học ngoại ngữ tốt hơn.
Đặc biệt Đề án cần tập trung đầu tư vào các cấu phần: Bồi dưỡng nâng cao năng lực người dạy; nâng cao chất lượng nguồn học liệu và phương tiện dạy học; nâng cao chất lượng công tác khảo thí nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh cho mọi đối tượng người học.
Bộ trưởng cũng lưu ý, cần xác định đúng, rõ lộ trình và các nhiệm vụ ưu tiên trong việc mở rộng và nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ. Đối tượng nào, khu vực nào chưa chuẩn bị kịp thì không tạo áp lực không cần thiết. Cần phải chuẩn bị tốt trước khi triển khai, dựa trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không làm vội, làm ẩu, tránh làm đi rồi phải làm lại. Các địa phương, đơn vị chủ động đề xuất lộ trình, kế hoạch phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy – học ngoại ngữ của địa phương, đơn vị.
Thảo luận tại phiên hội thảo, các đại biểu đã khẳng định những thành công ban đầu của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai việc dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam cũng như một số quốc gia khác trên thế giới, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian tới.
Các đại biểu tham dự, trong đó có các đại diện các trường ngoại ngữ khẳng định năng lực thực hiện và quyết tâm đổi mới các hoạt động giảng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới theo chỉ đạo của Bộ trưởng và những ý kiến đóng góp của các đại biểu, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và hội nhập quốc tế.
Phát biểu kết thúc hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan, UBND các tỉnh/thành phố và các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, tài chính và môi trường học tập nhằm thực hiện thành công chiến lược dạy và học ngoại ngữ trên phạm vi quốc gia”.

Người đăng:Triều Dương- Việt Chinh
16-06-2016

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.