Hội nghị triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”


17-09-2016
Hội nghị triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước tại 6 điểm cẩu trực tuyến: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” (gọi tắt là Đề án 2020) đã có 7 năm triển khai trên toàn quốc và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra, từ nay đến năm 2020 sẽ còn rất nhiều việc phải làm để Đề án thực sự phát huy hiệu quả, tạo ra sự thay đổi có tính bước ngoặt trong dạy và học ngoại ngữ.

Trong giai đoạn tiếp theo, Đề án 2020 sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng kiến tạo và hội nhập nhằm đảm bảo đến năm 2020 đại đa số học sinh phổ thông, người học trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp; đến năm 2025, đại đa số thanh niên Việt Nam, cán bộ công chức, viên chức, nguồn nhân lực có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc.

Trong đó, sẽ tập trung vào một số mục tiêu cụ thể như: Đến năm 2025, phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông các cấp; Đến năm 2020, 60% học sinh trường Trung cấp, 100% sinh viên trường Cao đẳng và tới năm 2025, 90% học sinh trường Trung cấp đạt trình độ bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam và có thể sử dụng tiếng Anh trong việc làm; đến năm 2020, 70% sinh viên Đại học không chuyên ngữ và đến năm 2025, 100% sinh viên Đại học không chuyên ngữ đạt chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp (bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam); đến năm 2018 - 2019, 100% các trường Đại học triển khai đào tạo chương trình Tiếng Anh tăng cường; 100% sinh viên chuyên ngữ tốt nghiệp đạt chuẩn; Phấn đấu vào năm 2020, 40% cán bộ, công chức, viên chức nói chung có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ bậc 3, đến năm 2025, đạt tỷ lệ tương ứng là 60% và 40%; Tiếp tục triển khai dạy và học các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh như ngoại ngữ 1 và triển khai thí điểm việc dạy và học ngoại ngữ 2 trong hệ thống giáo dục quốc dân.

 

bộ trưởng phùng xuân nhạ phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Trong giai đoạn tới, Đề án 2020 cũng sẽ tập trung cho việc tăng cường cơ sở vật chất, học liệu, thiết bị dạy học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đổi mới dạy học ngoại ngữ; công tác quản lý, giám sát chất lượng dạy và học ngoại ngữ; xây dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ, tạo động cơ học tập ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam; đồng thời tăng cường hơn nữa năng lực, nâng cao hiệu quả công tác của Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

Tại Hội nghị các ý kiến tham luận, thảo luận đều bày tỏ quan điểm đồng tình, thống nhất với phương hướng, các mục tiêu đặt ra từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 của của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. Một số ý kiến làm rõ thêm về thực tế, thực trạng hiện nay trong dạy và học ngoại ngữ tại các địa phương và các cơ sở giáo dục, từ đó có những chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những ý kiến nhằm hướng tới việc triển khai Đề án hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý 8 nội dung cần tập trung trong thời gian tới đối với đội ngũ giáo viên, đối với người học, vấn đề học liệu, công tác khảo thí, công tác tài chính, cơ chế chính sách, công tác truyền thông, cơ sở dữ liệu và tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý.

Với từng nội dung, Bộ trưởng đều đặt ra những yêu cầu và mốc thời gian cụ thể để triển khai. Theo Bộ trưởng, cần phải có lộ trình bước đi cụ thể để từng bước tạo ra được xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ như một nhu cầu tự thân.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Người đăng:BQL Đề án
17-09-2016

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.