Hội Nghị tập huấn công tác chấm thi nói và viết tiếng Anh theo định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN


24-01-2017
Hội Nghị tập huấn công tác chấm thi nói và viết tiếng Anh theo định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam


Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án 2020) được phê duyệt năm 2008 với mục tiêu là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo để đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ và năng lực sử dụng ngoại ngữ của người Việt Nam. Một trong những nhiệm vụ của dự án là ban hành khung trình độ năng lực ngoại ngữ thống nhất, chi tiết, gồm 6 bậc, tương thích với các bậc trình độ ngoại ngữ quốc tế thông dụng.
Là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo được Bộ GD&ĐT giao rà soát năng lực ngoại ngữ của giáo viên tiếng Anh cũng như cán bộ viên chức nhà nước, trong những năm qua, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức được nhiều đợt thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho giáo viên, cán bộ viên chức trong cả nước.
Nhằm tăng cường hơn nữa tính chính xác, khách quan và nâng cao hơn nữa năng lực chấm thi trong việc đánh giá năng lực ngoại ngữ của thí sinh, trong đó có kỹ năng nói và viết, sáng 20/9/2016, ĐHTN đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chấm thi nói và viết tiếng Anh theo định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Dự Hội nghị có TS. Hà Xuân Linh – Thường trực Văn phòng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 ĐHTN, Phó Chánh Văn phòng ĐHTN, các cán bộ giảng viên của Trung tâm Phát triển Nguồn lực Ngoại ngữ - ĐHTN (CFORD), cùng toàn thể các giảng viên tiếng Anh đến từ các cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học.
Tại Hội nghị, các diễn giả của CFORD đã giới thiệu các nội dung về bài thi nói và viết, bao gồm định dạng bài thi và các tiêu chí đánh giá, cũng như giới thiệu các video clip mẫu bài thi nói và hướng dẫn cách chấm điểm. Tiếp đó, các học viên dự Hội nghị tập huấn đã làm việc theo nhóm để cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chấm bài thi nói và viết.
Qua thảo luận cách cho điểm bài thi nói và chấm thử một số bài thi viết, có thể thấy cách chấm điểm của giảng viên còn chưa thực sự thống nhất với bài chấm mẫu. Nhìn chung các giảng viên có xu hướng cho điểm thấp hơn so với bài chấm mẫu. Điều này là do các giảng viên chưa bám sát vào các tiêu chí về mức độ hoàn thành của bài viết và bố cục của bài viết. Các giảng viên thường bị ảnh hưởng bởi tiêu chí sử dụng ngôn ngữ như ngữ pháp, từ vựng và thường trừ nặng điểm với tiêu chí này.
Qua đó có thể thấy Hội nghị là một diễn đàn quan trọng, đầy bổ ích giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên tiếng Anh của ĐHTN có dịp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn trong công tác đánh giá năng lực ngoại ngữ cho các thí sinh tham gia thi theo định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam./.

Nguồn: Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên Người đăng:TS. Nguyễn Trọng Du
24-01-2017

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.