Giao lưu trực tuyến: Triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020: Kinh nghiệm từ thực tiễn


15-10-2014
Ngày 9/10 vừa qua, Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhằm chia sẻ với bạn đọc, giải đáp những thắc mắc về cơ chế, chính sách trong thực tiễn triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.


Đơn vị tổ chức:  Báo Giáo dục và Thời đại
                           Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020
Khách mời:        TS Vũ Thị Tú Anh – Phó Ban thường trực Ban Quản lý Đề án Ngoại Ngữ Quốc gia 2020
                           PGS Phan Quang Thế - Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên)
                           Cô giáo Nguyễn Bội Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội)
Ngày 9/10 vừa qua, Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhằm chia sẻ với bạn đọc, giải đáp những thắc mắc về cơ chế, chính sách trong thực tiễn triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
Tại buổi giao lưu, các vị khách mời đã trả lời những câu hỏi của bạn đọc và chia sẻ về kinh nghiệm, những khó khăn cũng như hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 thông qua những đơn vị điển hình.
 


 

Về những khó khăn và bất cập mà Đề án gặp phải, TS Vũ Thị Tú Anh cho biết:
·         Khó khăn lớn nhất của Đề án: điều kiện tổ chức dạy và học Ngoại ngữ và năng lực giáo viên của môn học này ở các địa phương, cơ sở giáo dục & vốn đối ứng của các địa phương không đồng đều. Nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012 – 2015 chưa đạt 50% định mức đầu tư của giai đoạn và mới đạt 20% so với tổng vốn đầu tư của cả giai đoạn 2008 – 2020.
·         Về vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho Đề án, để tránh việc mua tràn lan các thiết bị không cần thiết và “chống lãng phí”, Bộ GD-ĐT đã ra các công văn hướng dẫn cụ thể về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, sử dụng kinh phí CTMTQG giáo dục và đào tạo cho Đề án và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ Đề án NNQG 2020 tại các đơn vị để tăng cường trách nhiệm mà tính tự chủ của các đơn vị, địa phương. Đề án đang tiến hành đánh giá về hiệu quả, chất lượng sử dụng của các trang thiết bị, nguồn học liệu phục vụ đổi mới dạy học Ngoại ngữ từ các nguồn khác nhau để xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới.
·         Đối với giáo viên dạy Ngoại ngữ, để tăng năng lực cần bồi dưỡng kỹ năng sư phạm. Trước mắt, năm 2014 mỗi trường điển hình sẽ có 1 giáo viên được đi bồi dưỡng nước ngoài. Các giáo viên có thành tích tốt sẽ được chọn để tham gia các hoạt động phát triển nghề nghiệp như Hội nghị, hội thảo,...
·         Về sách giáo khoa (SGK) ngoại ngữ, ngoài Bộ SGK mới đang được NXB Giáo dục tổ chức biên soạn, hoàn thiện, sẽ tiếp tục có SGK song ngữ & các Bộ SGK nước ngoài được Việt hóa.
·         Về vấn đề đổi mới công tác khảo thí nói chung:
-        Bộ GD&ĐT đã khẩn trương thí điểm công tác xây dựng năng lực thi, kiểm tra đánh giá ngoại ngữ Quốc gia trên cơ sở năng lực của các đơn vị trong nước và tiệm cận dần với tiêu chuẩn quốc tế.
-        Đề án đã thành lập các tổ chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng định dạng đề thi ngân hàng đề thi Tiếng Anh phổ thông và sau phổ thông cho các trường ĐH chuyên ngữ lớn trong cả nước.
-        Tháng 1/2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành khung năng lực 6 bậc của Việt Nam.
-        Định dạng đề thi Tiếng Anh Quốc gia cho đối tượng người học sau phổ thông do ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội chủ trì đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng.
-        Đội ngũ giám khảo, giám thị, chuyên gia xây dựng ngân hàng đề thi đã được tập huấn nhằm từng bước triển khai việc thành lập Trung tâm Khảo thí Ngoại ngữ Quốc gia.
PGS Phan Quang Thế - Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện hiệu quả Đề án Ngoại ngữ 2020:
·         Để các giảng viên trong nhà trường phục và đi theo chỉ đạo thì người lãnh đạo cũng phải tự rèn luyện, bồi dưỡng ngoại ngữ cho bản thân.
·         Việc xây dựng chuẩn đầu ra tiếng Anh đối với sinh viên quan trọng nhất là họ nắm được những vấn đề cơ bản của ngôn ngữ khi tốt nghiệp (thể hiện ý tưởng bằng tiếng Anh và hiểu diễn đạt của người khác ở mức trung bình) và phát triển vốn tiếng Anh trong quá trình làm việc. Vì là trường kỹ thuật nên ĐH Kỹ Thuật Công nghiệp Thái Nguyên chọn TOEFL làm công cụ đánh giá.
·         Đối mặt với những khó khăn trong việc yêu cầu giảng viên nâng cao trình độ ngoại ngữ, trường đã có những biện pháp cụ thể như bắt buộc đi học, kiểm tra, giám sát chặt chẽ lớp học, xử lý nghiêm khắc những trường hợp sai phạm, đồng thời động viên, khuyến khích giảng viên có ý thức học ngoại ngữ, ưu tiên xét Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và xét tăng lương nếu giảng viên đạt chuẩn và thưởng 12 triệu đồng cho những giảng viên vượt chuẩn TOEFL – ITP 500 trở lên. Cùng với đó nhà trường cũng tạo điều kiện cho giảng viên đi tập huấn nước ngoài theo chương trình tiên tiến. Hiện 89% giảng viên của trường đã đạt chuẩn tiếng Anh TOEFL 450 trở lên.
·         Về việc đổi mới công tác giảng dạy ngoại ngữ, nhà trường coi trọng việc giới thiệu kinh nghiệm của các giảng viên đi học nước ngoài về để định hướng việc dạy ngoại ngữ trong nhà trường, thuê giảng viên giỏi với chi phí cao, mời giảng viên trẻ, giỏi từ các công ty nước ngoài, sử dụng chương trình của Mỹ để giảng dạy và giảng dạy bằng tiếng Anh.
·         Để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên, ĐH Kỹ thuật Công Nghiệp Thái Nguyên dành 1 học kỳ để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất với 20 tín chỉ, trong đó 10 tín chỉ miễn phí. Ngoài ra trường còn áp dụng phương pháp học tiếng anh trực tuyến thông qua cổng đào tạo E-learning để tạo điều kiện để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh cho bản thân.
Cô giáo Nguyễn Bội Quỳnh – Phó hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã chia sẻ với bạn đọc về những khó khăn cũng như kinh nghiệm trong việc dạy và học ngoại ngữ cấp THPT.
Trong quá trình thực hiện Đề án, trường cũng đã gặp phải nhiều khó khăn như kỹ năng nghe, nói của giáo viên chưa tốt, trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên còn hạn chế, chương trình giảng dạy còn nặng về ngữ pháp, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, trình độ học sinh giữa các ban không đồng đều, sĩ số học sinh trên một lớp đông nên khó tổ chức các hoạt động trong giờ học, đặc biệt trong giờ thực hành nói.
Để khắc phục những khó khăn này, nhà trường đã có những giải pháp cụ thể như:
·         Chọn ra những học sinh ưu tú nhất để giúp giáo viên hướng dẫn cho các học sinh khác khi tổ chức lớp học theo nhóm.
·         Tạo điều kiện cho giáo viên dự giờ của nhau, chọn những kỹ năng tiêu biểu phù hợp với từng giáo viên để giảng mẫu, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, biên tập lại nội dung đơn vị bài học để phù hợp với trình độ của học sinh.
·         Nhà trường dựa trên năng lực và trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên mà phân công giáo viên hợp lý để giảng dạy cho các ban khác nhau.
·         Đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng việc dạy và học ngoại ngữ thông qua sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh cũng như các tổ chức, công ty nước ngoài.
·         Kiểm tra, giám sát từ việc mua sắm các thiết bị dạy học, học liệu đến quá trình sử dụng để tránh “lạm thu”.
·         Quan tâm, chia sẻ với giáo viên, động viên họ sắp xếp thời gian để bồi dưỡng, nâng cao trình độ.
Ngoài ra, cô giáo Nguyễn Bội Quỳnh cũng cho biết thêm rằng, để thực hiện thành công Đề án Ngoại ngữ 2020 cần có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để khuyến khích, động viên con em luôn trau dồi kiến thức và tạo điều kiện cho các em có môi trường học tập ngoại ngữ tốt nhất. Chia sẻ kinh nghiệm về điều này, cô cho biết trong các buổi họp phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường đã thông báo, chia sẻ về những điều cần biết về Đề án Ngoại ngữ 2020, tầm quan trọng của Đề án và quyền lợi mà các em học sinh được hưởng khi tham gia theo học chương trình của Đề án.
Cô cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các tổ chức quốc tế và Đại sứ quán trong việc giảng dạy ngoại ngữ tại trường và triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020.

Người đăng:Hương Ly
15-10-2014

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.