[Tấm gương người tốt, việc tốt trong dạy và học ngoại ngữ]

Đổi mới phương pháp nhằm cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh


11-09-2019
Hạn chế thời gian nói của giáo viên trên lớp, cô Phượng chủ yếu cho học sinh của mình thực hành trong và ngoài lớp học, đặc biệt trong các hoạt động ngoại khóa.

Môn học có tầm quan trọng

Chia sẻ về kinh nghiệm sau 12 năm giảng dạy môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Phượng (giáo viên lớp chuyên Anh, trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Đắk Nông) cho biết, trong thế giới công nghệ hiện nay, môn Tiếng Anh là một trong những môn học có tầm quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi tiếng Anh là công cụ để người trẻ đạt được nhiều mục tiêu mong đợi ở hiện tại và tương lai.

Theo cô Phượng, môn Tiếng anh giúp các em học sinh có thể trau dồi thêm kiến thức môn học khác nhờ việc tham khảo từ sách, báo, youtube thông qua tiếng Anh.

Tại đây, các em có cơ hội làm quen với các phong tục tập quán của nhiều nước trên Thế Giới qua các bài học tiếng Anh. Không những vậy, môn tiếng Anh cũng mở rộng ước mơ của các em học sinh, bởi môn học này là tiền đề cho các em học sinh có thể đi du học, khởi nghiệp thành công. Do nhờ có tiếng Anh mà các em có thể tiếp cận được các kiến thức khoa học công nghệ và các xu hướng khởi nghiệp mới trên Thế Giới.

Mặc dù môn tiếng Anh có nhiều lợi ích, tuy nhiên thành tích học tập của học sinh chưa cao. Môn học này đòi hỏi sự cố gắng, chăm chỉ của các em học sinh, bên cạnh đó là sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô và gia đình.

“Không có phương pháp giáo dục nào là tối ưu. Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất là kết hợp đa dạng các phương pháp và tùy theo điều kiện, cũng như trình độ của học sinh.

Do đó, trong quá trình dạy tôi giảm thời gian giáo viên nói xuống còn 20% và tăng thời gian học sinh thảo luận thực hành lên 80%”, cô Phượng chia sẻ.

Cũng theo cô, giáo viên phải tạo được cơ hội để các em học sinh thực hành cả trong và ngoài lớp học, đặc biệt trong các hoạt động ngoại khóa. Dạy học dự án là một trong những phương pháp rất tốt mà giáo viên nên áp dụng.

Không chỉ được sự đồng ý từ ban giám hiệu nhà trường, phương pháp dạy của cô Phượng cũng giúp các bậc phụ huynh ủng hộ. Bên cạnh đó, tạo không khí thoải mái, vui vẻ, giúp các em tiếp thu tốt kiến thức với môn tiếng Anh.

Nâng cao chất lượng dạy và học, hội nhập với Thế Giới

Cô Phượng cho hay, đối với các em học sinh cấp 3, thời gian của các em không có nhiều, bởi phải chia đều cho những môn học khác. Do đó, nếu chỉ dạy 3 tiết/tuần hay 6 tiết/tuần thì chưa thể giúp các em nhớ được những kiến thức cần thiết.

Bởi vậy, những giờ lên lớp cô tận dụng những tiết trống, 15 phút đầu giờ hoặc thời gian ngoài lớp học để hướng dẫn thêm cho học sinh hoặc cho các em luyện tập trong phòng lab.

Không những vậy, trong quá trình dạy học cô luôn đổi mới, bởi cô quan niệm rằng “Bất cứ ai hài lòng với bản thân mình sẽ thụt lùi”. Bên cạnh đó, cô thường xuyên trao đổi, trau dồi kiến thức từ đồng nghiệp. Ngoài ra, hàng năm có các hội thảo về phương pháp dạy học tiếng Anh uy tín tầm quốc tế là Vietesol và Semeo. Sau đó, cô chọn lựa những chia sẻ phù hợp nhằm truyền dạy lại cho học sinh của mình.

Trong quá trình giảng dạy, cô Phượng đã đạt Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2016; Được tham gia Báo cáo tại hội thảo, “Integrating Information Technology into Teaching and Learning English,” Teaching methodology VIETESOL, 2016; Báo cáo tại hội thảo, “Project – based learning,” VIETESOL at Thai Nguyen University, December, 2017...

“Dạy học là tìm kiếm sự kết nối giữa người với người. Bản thân tôi may mắn được học hỏi từ rất nhiều người tài giỏi, nên luôn tìm kiếm sự kết nối giữa trường và thế giới bên ngoài, mong muốn đem đến cơ hội trải nghiệm và học tập với người bản xứ, chuyên gia tiếng Anh trên thế giới cho các em học sinh”, cô Phương cho biết.

Cũng theo cô, trong 3 năm liên tiếp trường chuyên Nguyễn Chí Thanh đã có 2 trợ giảng tiếng Anh và một nghiên cứu sinh tiến sĩ về công tác tại trường để dạy các em học sinh, tập huấn cho giáo viên tiếng Anh, dạy tiếng Anh cho giáo viên bộ môn khác. Không những vậy, trong năm học vừa qua, lớp 11 chuyên Anh của trường đã có cơ hội giao lưu với các bạn ở một trường trung học của Mỹ. Theo cô Phượng, đó là những trải nghiệm thực tế rất tốt cho các em.

Với ánh mắt hạnh phúc cô Phượng tự hào nói, năm học 2018-2019 trường có các em học sinh đạt giải cao trong các kì thi. Cụ thể, đạt Giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh; Huy chương vàng cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh...

Chia sẻ về thời gian sắp tới, cô Phượng cho biết, vào tháng 10 – 11/2019 sẽ tham gia chương trình trao đổi: “Phát triển kĩ năng thế kỷ 21 cho lớp học ngoại ngữ toàn cầu” tại bang Washington D.C của Mỹ. Cô hy vọng rằng sẽ học thêm nhiều điều mới mẻ bổ ích trong chương trình này để mang về áp dụng tại trường và chia sẻ với các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trúc Hân - Báo Giáo dục thời đại

 

Nguồn: BQL Đề án NNQG Người đăng:Truyền thông Đề án NNQG
11-09-2019

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

08-05-2019
Ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy quan hệ hợp tác về đào tạo ngoại ngữ
Ngày 08 tháng 5 năm 2019 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đại diện bà Nguyễn Thị Mai Hữu và Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First – Thụy Điển đại diện là Ông Carl Johan, Chủ tịch giải pháp chính phủ của EF đã ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy quan hệ hợp

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.