Đổi mới dạy và học Ngoại ngữ trong trường Tiểu học


15-01-2015
Vừa qua, Hội thảo toàn quốc về đổi mới phương pháp dạy và học Ngoại ngữ trong trường Tiểu học đã chính thức khai mạc tại thành phố Cần Thơ. Gần 200 đại biểu từ các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã về dự tập huấn và trao đổi kinh nghiệm. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2020 đã xác định, phương pháp dạy tiếng Anh hiện nay cần đổi mới toàn diện.


Vừa qua, Hội thảo toàn quốc về đổi mới phương pháp dạy và học Ngoại ngữ trong trường Tiểu học đã chính thức khai mạc tại thành phố Cần Thơ.

Gần 200 đại biểu từ các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã về dự tập huấn và trao đổi kinh nghiệm. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2020 đã xác định, phương pháp dạy tiếng Anh hiện nay cần đổi mới toàn diện. 

Trước hết, các trường Tiểu học phải đảm bảo đội ngũ giáo viên đạt khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Song song đó là sự đầu tư đúng tầm về trang thiết bị dạy học, đặc biệt là đáp ứng cho nhu cầu sử dụng công nghệ trong dạy học sinh động.

Hiện tại, Việt Nam chỉ có trường Đại học Huế và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng có ngành giáo viên tiếng Anh Tiểu học. Ngoài ra, điểm hạn chế cơ bản của chương trình dạy tiếng anh cho trẻ là sự thiếu định hướng mục tiêu rõ ràng. Do đó, trẻ chỉ học theo cách bắt buộc mà không có hứng thú tự phát. 

Ngoài ra, một số phụ huynh lại cho trẻ học Tiếng anh quá sớm, trước khi biết tiếng Việt nhưng lại thiếu hoạt động ngoại khóa dẫn đến hình thành tâm lý sợ Ngoại ngữ. Phương pháp TPR – dạy học trực quan hành động mà dự án triển khai chính là giải pháp cụ thể cho những hạn chế trên và là công cụ giảng dạy phù hợp với phương pháp không dùng điểm số để đánh giá học sinh tiểu học.

Ngoài ra, trong 2 ngày làm việc, Hội thảo tập trung vào các chuyên đề thay đổi mục tiêu cũng như tư duy đào tạo tiếng Anh lâu nay; Đối với cấp Tiểu học, nghe – nói mới chính là kỹ năng quan trọng nhất.

Người đăng:BQL Đề án
15-01-2015

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.