Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020: “ĐHQG-HCM có nhiều mô hình hay cần nhân rộng”


18-06-2014
Sau khi nghe báo cáo tham luận và trao đổi tại Hội nghị giữa kỳ năm 2014 về việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Đề án) tại ĐHQG-HCM ngày 15/5/2014, TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng Bộ phận Thường trực Đề án cho rằng ĐHQG-HCM đã triển khai được nhiều mô hình hay, khả thi, cần được nhân rộng trong cả nước.


Thay mặt Ban chỉ đạo Đề án tại ĐHQG-HCM, PGS.TS Đoàn Thị Minh Trinh, Phó Trưởng Ban Đại học &Sau Đại học ĐHQG-HCM cho biết: Năm 2014, ĐHQG-HCMtập trung nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy tiếng Anh, đồng thời thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường và phát triển các điều kiện giảng dạy cho giảng viên. Đặc biệt, sau hơn 2 năm triển khai Đề án, ĐHQG-HCM đã xây dựng đơn vị điển hình đổi mới dạy – học tiếng Anh không chuyên và năm 2015, ĐHQG-HCM đặt trọng tâm hướng đến việc xây dựng nhóm ngành điển hình bên cạnh các hoạt động khác nhằm phát huy hiệu quả Đề án.
 

Là những đơn vị điển hình trong việc thực hiện mô hình đổi mới dạy và học tiếng Anh không chuyên tại ĐHQG-HCM, tại Hội nghị, Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Công nghệ Thông tin đã chia sẻcác cách thức được áp dụng tại trường, đồng thời đề xuất các giải pháp đi kèm cần có như: cơ chế mua tài khoản phần mềm học tập online có thời hạn để hỗ trợ sinh viên học tập, tăng cường hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên thực hành tiếng Anh…
 
Lo ngại việc chỉ còn một năm nữa, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, sinh viên ra trường sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về việc làm, TS. Đào Minh Hồng, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nói: Hiện nay có những khoa, ngành đặc thù trong các trường đã và đang sử dụng tiếng Anh để giảng dạy. Tuy nhiên, trong tấm bằng của sinh viên không thể hiện được điều đó. Vì vậy, để khuyến khích sinh viên đăng ký học bằng tiếng Anh, giúp nâng cao trình độ tiếng Anh và khả năng cạnh tranhcủa sinh viên, cần cấp bằng phụ cho những chương trình đào tạo có số tín chỉ các môn học tiếng Anh đạt tối thiểu 1/3 tổng số tín chỉ chương trình”. Đề xuất này cũng là “tiếng nói chung” của nhiều đại biểu khác tại Hội nghị.
 
Phát biểu tại Hội nghị, TS. Vũ Thị Tú Anh cho rằng đây là Hội nghị chất lượng với nhiều bài tham luận và góp ý hay, có tính khả thi cao khi nhân rộng. Phó Vụ trưởng đề nghị với những mô hình và cách làm đó, ĐHQG-HCM cần có báo cáo điển hình để làm thí điểm ở các trường đại học trong cả nước. Bên cạnh đó, cần xây dựng nguồn học liệu mở để sử dụng trong toàn hệ thống, đồng thời nghiên cứu,đề xuất cơ chế xã hội hóa tiếng Anh tăng cường với những giải pháp, mô hình toàn diện, đồng bộ. TS. Vũ Thị Tú Anh tin rằng  các mô hình mà ĐHQG-HCM đang triển khai sẽ được Ban Chỉ đạo Đề án ủng hộ mạnh mẽ và có sự đầu tư nhiều hơn để nhân rộng.
 

Kết luận Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM hoan nghênh các đóng góp của các đại biểu trong việc triển khai, chia sẻ nhiều phương pháp sáng tạo, thiết thực khi thực hiện Đề án, đồng thời cho biết lãnh đạo ĐHQG-HCM cũng như Ban Chỉ Đạo Đề án tại ĐHQG-HCM sẽ tiếp thu, ghi nhận các đề nghị, đề xuất trên cơ sở phát huy hiệu quả và đảm bảo tính bền vững của Đề án. ĐHQG-HCM cũng mong muốn Ban chỉ đạo Đề án cấp quốc gia tiếp tục tạo điều kiện để ĐHQG-HCM hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng Bộ phận Thường trực Đề án
ủng hộ các mô hình của ĐHQG-HCM.
 
Người đăng:BQL Đề án
18-06-2014

Tin tổng quan giáo dục

18-03-2020
Chi bộ Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020- 2022
Nhằm tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 18/3/2020, Chi bộ Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022.

Hoạt động hợp tác quốc tế

21-07-2020
Ký kết hợp tác chiến lược giáo dục Việt Nam - New Zealand
Chiều 21/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dự lễ kí kết kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn 2020-2023 giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Cơ quan giáo dục New Zealand.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.