Bế giảng Chương trình Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học lần thứ 4


07-10-2014
Lễ bế giảng chương trình Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học do Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT) phối hợp thực hiện đã diễn ra vào ngày 17 tháng 9 năm 2014.


Lễ bế giảng chương trình Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học do Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT) phối hợp thực hiện đã diễn ra vào ngày 17 tháng 9 năm 2014. Trong năm 2014, 62 giảng viên cao đẳng, đại học và giáo viên tiểu học từ các tỉnh thành trong cả nước đã tham dự khóa bồi dưỡng kéo dài 6 tuần. Chương trình Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học hiện đã được tổ chức lần thứ 4 tại Việt Nam và là chương trình được xây dựng nhằm hỗ trợ đội ngũ giảng viên và giáo viên cốt cán của địa phương nâng cao các kỹ năng đào tạo giáo viên tiếng Anh tiểu học. Các giảng viên và giáo viên cốt cán không những được trang bị các kỹ năng nhằm hỗ trợ giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn có thể tham gia đào tạo phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiểu học dành cho sinh viên tại các trường cao đẳng hoặc đại học. Do đó, chương trình đã góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chuẩn dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân vào năm 2020 của BGD&ĐT.  

‘Trước khi tham gia khóa học này, chúng tôi chỉ có một vài ý tưởng về cách giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi hỗ trợ giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học khi họ cần. Tuy nhiên, bản thân chúng tôi cũng không có đủ kiến thức và hiểu biết về giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Hơn nữa, chúng tôi không có kinh nghiệm về việc thực hiện các hội thảo để giúp giáo viên chia sẻ những ý kiến cũng như giúp họ giải quyết vấn đề.’, chị Ngô Thị Thuỳ Hương, giảng viên Trường Sư phạm Hòa Bình chia sẻ tại lễ bế giảng Chương trình Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học năm 2014 do Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT) phối hợp thực hiện.
 
Cô Ngô Thị Thùy Hương là một trong số 62 giảng viên cao đẳng, đại học và giáo viên tiểu học đã tham dự khóa học về Đổi mới Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh tiểu học kéo dài 6 tuần trong vòng 9 tháng qua. Theo một trong những giáo viên tiểu học trong chương trình thì khóa này là một sự kết hợp hoàn hảo. ‘Chúng tôi được trải nghiệm công tác giảng dạy và các giáo viên tập huấn có kiến thức rất tốt. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và khi gặp phải vướng mắc, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia của Hội đồng Anh.’, cô Ngọc Anh, giáo viên Trường Tiểu học Kim Ngọc, tỉnh Hà Giang chia sẻ tại lễ bế giảng.
Chương trình Cải cách Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh Tiểu học hiện đã được thực hiện tại Việt Nam lần thứ 4 và là chương trình được xây dựng nhằm hỗ trợ đội ngũ giảng viên và giáo viên cốt cán địa phương nâng cao các kỹ năng đào tạo giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học bao gồm việc áp dụng các cách tiếp cận thân thiện với trẻ em, quản lý lớp học, soạn giáo án và thiết kế khóa học. Mục đích nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên và giáo viên cốt cán cho từng địa phương cũng như hỗ trợ họ phát triển các kỹ năng đào tạo giáo viên tiếng Anh tiểu học.
 
Những giảng viên và giáo viên cốt cán tham gia khóa học cho biết họ đã học được rất nhiều từ chương trình này. Cô Ngô Thị Thùy Hương chia sẻ: ‘Khóa học cung cấp cho chúng tôi kiến thức về những đặc điểm của trẻ em trong học ngôn ngữ, các kỹ thuật giảng dạy tiếng Anh dành cho học sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là những kỹ năng truyền đạt các kiến thức đã học được từ khóa học cho các giáo viên tiểu học trong tỉnh dưới dạng các hội thảo. Với những bài giảng về kỹ năng của các chuyên gia Hội đồng Anh, chúng tôi không những lĩnh hội được ngôn ngữ trong giảng dạy mà chúng tôi còn học được những kỹ thuật để truyền đạt những lý thuyết mà chúng tôi có thể áp dụng trong thực tế giảng dạy một cách hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ với các giáo viên từ nhiều trường tiểu học khác nhau, hiểu hơn về những khó khăn trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh nhỏ tuổi, chia sẻ với họ và tìm hiểu những giải pháp để giúp họ giải quyết những vấn đề. Và sau khi hoàn tất khóa học, chúng tôi đủ tự tin để thực hiện công việc của một giảng viên cốt cán.
 
Hi vọng rằng những giảng viên và giáo viên cốt cán này sẽ được BGD&ĐT, các Sở Giáo dục và trường đại học tin dùng ‘để thực hiện các hội thảo nhằm cung cấp cho giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học trong tỉnh những gì họ đã học được từ khóa học này để nâng cao các phương pháp giảng dạy’. Các giảng viên và giáo viên cốt cán không những được trang bị các kỹ năng nhằm hỗ trợ giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn có thể tham gia đào tạo phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiểu học dành cho sinh viên tại các trường cao đẳng hoặc đại học. Do đó, chương trình đã góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chuẩn dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân vào năm 2020 của BGD&ĐT.  

Người đăng:BQL Đề án
07-10-2014

Tin tổng quan giáo dục

29-05-2019
Học chương trình Tiếng Anh mới, học sinh sẽ đạt theo trình độ 6 bậc
Sau mỗi cấp học, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

Hoạt động hợp tác quốc tế

05-11-2019
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng ông Jean Paul De Gaudemar - Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ đã ký kết thỏa thuận khung nhằm củng cố các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên.

Bồi dưỡng tập huấn

16-09-2019
Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên đang giảng dạy tiếng Nga trên cả nước
Ngày 6/9 và 13/9 vừa qua, Phân viện Puskin đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và giảng viên khối các trường THPT chuyên, các trường trung cấp, đại học, học viện trên địa bàn cả nước.