Phía Anh, cùng ngài Đại sứ còn có bà Donna McGowan, Giám đốc quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam; bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục ĐH và Kỹ năng, Hội đồng Anh tại Việt Nam; bà Bùi Thúy Anh, Quản lý thương mại giáo dục, Ban Thương mại quốc tế, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam và Hội đồng Anh đối với GD-ĐT Việt Nam trong suốt thời gian qua. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai bên kể từ khi ký bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh, Bắc Ailen tháng 10/2019. Bản ghi nhớ đã tạo cơ sở pháp lý, thúc đẩy các hoạt động hợp tác giáo dục giữa hai bên ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, các đối tác UK như Hội đồng Anh, Cambridge, Pearson, Viện Kiểm toán, Kế toán Hoàng Gia Anh, các trường đại học Anh, các doanh nghiệp Anh, các công ty tư vấn giáo dục Anh đã hợp tác và thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và UK nói chung, hợp tác với các đối tác Việt Nam nói riêng.

Đơn cử, Hội đồng Anh đã hỗ trợ Việt Nam phát triển nội dung chương trình bồi dưỡng giảng viên cốt cán quốc gia của 10 trường đại học trọng điểm. Do tình hình dịch bệnh, các khóa bồi dưỡng chủ yếu diễn ra theo hình thức trực tuyến, nhưng hiệu quả đem lại rất tốt...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi tiếp đoàn Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Trong nội dung trao đổi, ngài Gareth Ward đặc biệt nhấn mạnh đến bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh, Bắc Ailen tháng 10/2019; nêu bật thành tựu 2 bên đạt được trong thời gian triển khai biên bản ghi nhớ này. Trong đó có kết quả trong hợp tác đào tạo Tiếng Anh, chuyển giao sử dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, hỗ trợ tăng cường năng lực chuyên môn cho giáo viên Việt Nam, hợp tác trong giáo dục đại học.

Đại sứ Gareth Ward đồng thời chia sẻ về học bổng Chevening Scholarships - học bổng Chính phủ toàn cầu của Vương Quốc Anh dành cho các ứng viên có tiềm năng lãnh đạo trên khắp thế giới học sau đại học tại Anh. Học bổng này thực hiện trực tiếp thông qua Đại sứ quán Anh. Từ đó mong muốn có cán bộ của Bộ GD&ĐT đăng ký tham gia học bổng này trong năm tới.

Về kiến nghị, Đại sứ Gareth Ward mong muốn Bộ trưởng quan tâm đến vấn đề công nhận bằng cấp và chứng chỉ ngoại ngữ do nước ngoài, trong đó có Vương quốc Anh cấp tại Việt Nam; thủ tục đối với các trung tâm khảo thí ngoại ngữ, các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ khi triển khai thực hiện Nghị định 86 của Chính phủ...

Ngài Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Với những vấn đề ngài Đại sứ đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và cho biết sẽ trao đổi cụ thể với các đơn vị liên quan.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn phía Anh quan tâm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác phát triển ĐH Việt Anh tại Đà Nẵng. Hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Vương quốc Anh về các vấn đề về giảm học phí, gia hạn thị thực, chăm sóc y tế, hỗ trợ về sinh hoạt phí trong giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch Covid 19. Hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục. Hợp tác thúc đẩy tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt đội ngũ cán bộ (thông qua Đề án 89)…