Trong thời kỳ hội nhập, ngoại ngữ được coi là chìa khóa quan trọng với thế hệ trẻ. Chính vì thế, đề án ngoại ngữ quốc gia đặt ra mục tiêu đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam có đủ năng lực ngoại ngữ, sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc. Để đạt được mục tiêu này, đóng góp một phần quan trọng chính là các thầy cô giáo dạy ngoại ngữ trong các nhà trường - những người truyền kiến thức và cảm hứng cho các em trong các môn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Muốn vậy, bản thân các thầy cô giáo cũng phải nỗ lực học tập không ngừng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đạt chuẩn kiến thức theo yêu cầu. Trong suốt 1 năm qua, các cô giáo ở tỉnh miền núi Yên Bái đã dành những khoảng thời gian không đứng trên bục giảng để nỗ lực trau dồi, nâng cao chuyên môn.

6h chiều, những cô giáo tiếng Anh trường THPT Chu Văn An, Văn Yên, Yên Bái, lại cùng tham dự một lớp học tiếng Anh trực tuyến. Nhà cô Hằng được lựa chọn là địa điểm học, bởi cô đang mang bầu tháng thứ 8 nên được ưu tiên không phải đi xa.

4 cô giáo cùng góp tiền mua một khóa học với giảng viên nước ngoài, chủ yếu để rèn luyện kỹ năng nghe - nói, kỹ năng khó nhất trong các nội dung thi trình độ C1, theo đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.

Tổ ngoại ngữ trường THPT Chu Văn An có 7 giáo viên nhưng mới chỉ có 1 cô giáo đạt chuẩn C1, chuẩn bắt buộc với giáo viên tiếng Anh cấp THPT. Vì vậy, các cô còn lại cứ thay nhau đi học. Ai học xong B2 lại học tiếp lên C1. Người ở nhà dạy cố thêm cho người đi học, người đi học cuối tuần lại về dạy đỡ cho người ở nhà. Áp lực về công việc, thời gian, thế nhưng cơ hội có được lại lớn hơn rất nhiều.