Chúng tôi tìm đến nhà em Đình, đó là một căn ki-ốt nằm trong con hẻm trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa). Thấy chúng tôi ngạc nhiên, Đình chia sẻ, đó chỉ là nơi em ở trọ cùng mẹ để đi học. Khi được hỏi, ở nơi ồn ào, người xe tấp nập có ảnh hưởng đến việc học tập? Đình cho hay, em tập thích nghi với môi trường sống mới nên vẫn học tốt, hơn nữa khi đã ngồi vào bàn học em tập trung cao độ, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

Quê Đình ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Những năm học cấp II, em là HS của trường THCS tạo nguồn Mỹ Phước. Ngay từ cấp THCS, Đình đã bộc lộ năng lực học tập ở nhiều môn học. Ban đầu em vào đội tuyển HS giỏi môn toán. Sau đó, giáo viên dạy môn ngữ văn thấy em có năng khiếu, nên đã mời em vào đội tuyển văn. Đến năm học lớp 9, Đình nhận ra tiếng Anh mới thật sự là môn học em đam mê. Trong năm học này, em đã thi và đạt giải khuyến khích HS giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh.

Chọn trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức, em chấp nhận xa nhà để viết tiếp thành tích học tập. Xứng danh là HS của trường THCS tạo nguồn, em là HS xuất sắc của trường THPT Trịnh Hoài Đức, năm lớp 11 em là HS giỏi nhất khối. Trong các cuộc thi tuyển chọn HS vào đội tuyển HS giỏi quốc gia do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, Đình là một trong những ứng viên sáng giá. Khi đã vào đội tuyển, em tiếp tục được thầy cô ôn luyện, cùng với sự miệt mài, chăm chỉ học tập, Đình đã đạt được kết quả xứng đáng.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn tiếng Anh, em nói tiếng Anh không phải là một môn đòi hỏi việc học thuộc như một số người nhận định, mà tiếng Anh là một kỹ năng. “Đã là kỹ năng thì phải qua việc rèn luyện và tích lũy kiến thức trong một khoảng thời gian nhất định. Em thường kết hợp việc học tiếng Anh với những sở thích khác. Ví dụ như sở thích của em là việc đọc tiểu thuyết, thay vì đọc tiểu thuyết đã được dịch sang tiếng Việt thì em sẽ mua các ấn phẩm bằng tiếng Anh. Lâu dần việc đọc tiểu thuyết như vậy sẽ giúp em tăng tốc độ đọc và cải thiện kỹ năng phân tích. Kết hợp việc học với một sở thích như vậy cũng giúp em không cảm thấy áp lực và chán nản trong quá trình học”, Đình đã bật mí.

Ngoài cách học trên, Đình xem quá trình học là quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, là một quá trình khám phá cái hay, cái mới, chứ không xem nó như một nghĩa vụ nặng nề hay một việc bắt buộc. Suy nghĩ như vậy đã giúp em giảm bớt áp lực trong việc học và học tập hiệu quả hơn.

Với Đình, việc giữ sức khỏe trong quá trình học tập cũng là một yếu tố quan trọng. Mỗi ngày em đều ngủ từ 7 - 8 tiếng, tập thể dục và ăn uống điều độ để giữ cho cơ thể lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Nhờ vậy mà em có thể tập trung học tập trên lớp và có một tinh thần thoải mái để học tập thật hiệu quả. “Giấc ngủ đối với em cực kỳ quan trọng, em luôn tránh việc thức khuya, vì nếu ở trong tình trạng thiếu ngủ, chúng ta sẽ khó có thể tập trung trên lớp, từ đó bỏ lỡ bài học và lời giảng của thầy cô giáo, kết quả là khi về chúng ta phải tự học lại phần đó và mất nhiều công sức hơn”, Đình nói thêm.

Với những cách học nêu trên, một khi đã nắm vững kiến thức sẽ giúp cho việc học của Đình nhẹ nhàng và học giỏi đều các môn. Với kết quả giải nhì HS giỏi quốc gia môn tiếng Anh, Đình đã giành được tấm vé tuyển thẳng vào ngành kinh tế quốc dân của trường Đại học Ngoại thương. Dù vậy, trong giai đoạn này em vẫn đang miệt mài học tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới để xét tốt nghiệp THPT.