áng 14/10, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động phong trào học Ngoại ngữ trong nhà trường.

 Lễ phát động năm nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đồng thời tại 3 địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Nghệ An nhằm phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trên toàn quốc. 

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Kế hoạch số 957/KH-BGDĐT ngày 18/9/2019 về việc tổ chức phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ông Doãn Hồng Hà trao quà của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các trường học. Ảnh: Mỹ Hà

Thông qua chương trình này nhằm thực hiện 3 mục tiêu:  Xây dựng phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy và học Ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng; khuyến khích giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng Ngoại ngữ…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Doãn Hồng Hà – Vụ phó Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên – Bộ Giáo dục và Đào tạo  khẳng định: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang là xu hướng chung của các quốc gia trong quá trình vận động và phát triển.

Học sinh tham gia trò chơi về kiến thức Tiếng Anh tại lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà.

Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 thì Tiếng Anh và Tin học là hai công cụ không thể thiếu khi hiện nay Tiếng Anh đã ngôn ngữ phổ biến của hơn 60 quốc gia trên thế giới. Chính vì thế, việc học giỏi Ngoại ngữ là tấm vé thông hành, cầu nối giúp mọi người kết nối với tất cả thế giới.

Để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng, thời gian sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường cần xây dựng phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán bộ, giáo viên và học sinh phát huy hiệu quả năng lực dạy và học Ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng.

Nhiều năm nay, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vinh đã đổi mới việc dạy và học Ngoại ngữ trong các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà.

Tại Nghệ An, theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau 10 năm thực hiện Kế hoạch “Dạy và học Ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2020” công tác dạy và học Ngoại ngữ còn nhiều khó khăn, tiến độ triển khai thực hiện ở một số bậc học, cấp học còn thấp so với mục tiêu đề ra của kế hoạch.

Công tác phát triển đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai: Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo đạt 100% nhưng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về năng lực Ngoại ngữ để triển khai chương trình Ngoại ngữ mới còn chưa cao, đặc biệt ở các trường THPT (mới có 31% giáo viên đạt chuẩn).

Nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa đầu tư cho đề án Ngoại ngữ chỉ mới đạt trên 50% với 123 tỷ đồng/222 tỷ đồng theo mục tiêu đề ra.