Toàn cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ 2020 dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2013 có 18 Bộ, Ngành, cơ quan ngang Bộ và ĐHQG được phân bổ 110 tỷ đồng. Năm 2014 có 16 Bộ, Ngành, cơ quan ngang Bộ và ĐHQG được phân bổ 56,7 tỷ đồng để triển khai Đề án.

Cùng dự Hội nghị có TS VũThị Tú Anh – Phó Vụ trưởng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý Đề án; đại diện các trường ĐH thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, ĐHQG HN, ĐHQG TPHCM.

Tại Hội nghị, TS VũThị Tú Anh báo cáo tình hình thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 năm 2013 và xây dựng kế hoạch năm 2014 của các bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, ĐH Quốc gia.

Theo Ban quản lý Đề án, công tác báo cáo, công tác xây dựng kế hoạch của các đơn vị còn nhiều bất cập, các đơn vị báo cáo không đầy đủ, kịp thời; điều này sẽ gây khó khăn lớn đối với BQL Đề án trong việc báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia, trong việc xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trong những năm tiếp theo.

Ban quản lý Đề án cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với các bộ , Ngành, cơ quan ngang bộ và ĐHQG. Trong đó, nhấn mạnh các đơn vị chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các trường ĐH,CĐ trực thuộc xây dựng lộ trình phù hợp, dạy các môn khoa học khác bằng ngoại ngữ phải đảm bảo yêu cầu chất lượng chuyên môn; triển khai chương trình ngoại ngữ tăng cường cho sinh viên để đảm bảo sinh viên tuyển sinh năm 2013 – 2014 khi tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đề án của các đơn vị, phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng để thực hiện tốt Đề án cần có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành. Với những khó khăn cơ sở vật chất, những gì đã có, thiết bị dạy học, trước khi mua sắm cũng cần rà soát xem có những gì, có người sử dụng thiết bị hay không... Cần cố gắng tận dụng linh hoạt cho phù hợp, từng trường.

Một số đơn vị nổi bật có những kinh nghiệm hay trong việc thực hiện triển khai Đề án đã được Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển biểu dương, như: ĐHQG HN, ĐHQG HCM, Trường ĐH Hàng hải...