Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị


Tiếp nối thành công của Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ I năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh tạo được ảnh hưởng sâu rộng, thu hút sự quan tâm của nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên/giáo viên tiếng Anh đến từ các trường đại học, trường phổ thông cũng như các hiệp hội và tổ chức khảo thí quốc tế. Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tiếp tục phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Khảo thí VLAS lần thứ II với chủ đề “Đánh giá trên lớp học” vào ngày 16 và 17 tháng 11 năm 2019 tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) – Hưng Yên. Hội nghị có sự tham tham của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Hội đồng Anh Việt Nam, đại diện Trường Đại học Anh quốc Việt Nam và hơn 250 đại biểu gồm giáo viên trung học phổ thông, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục.
 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II2.jpg

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cho biết: Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Đánh giá trên lớp học” hướng tới hỗ trợ giáo viên cấp THPT, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, cung cấp cho các thầy cô góc nhìn sâu hơn và đẩy mạnh việc áp dụng kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên – xu hướng mới trong kiểm tra đánh giá bên cạnh đánh giá bằng bài thi cuối kỳ. Hội nghị được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các giáo viên, giảng viên tiếng Anh, các nhà giáo dục và chuyên gia khảo thí cơ hội để trình bày quan điểm, chia sẻ góc nhìn chuyên môn trong việc kết nối kiểm tra đánh giá với dạy học bằng các phương thức đánh giá thường xuyên, định kỳ và bài thi cuối cấp.

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II12.jpg

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Theo bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: “VLAS 2019 đánh dấu năm thứ hai hợp tác của Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trong việc tạo một diễn đàn chuyên nghiệp và dễ tiếp cận cho các giáo viên, các nhà chuyên môn giáo dục trao đổi quan điểm về một chủ đề quan trọng – Đánh giá trong lớp học. Trọng tâm của Hội nghị VLAS 2019 là kết nối hoạt động kiểm tra đánh giá và giảng dạy trên cả hai phương diện đánh giá trong quá trình học và đánh giá bằng bài thi. Sự kiện diễn ra ít ngày trước Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 như một món quà tinh thần mà chúng tôi mong muốn gửi tới các thầy cô và các nhà làm giáo dục nhân dịp lễ đặc biệt này”.

Hội nghị chính năm nay bao gồm bốn phiên toàn thể, một phiên thảo luận và chín phiên trình bày độc lập xoay quanh ba chủ đề: Đánh giá quá trình, Tác động của bài thi chuẩn hoá, Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá đảm bảo hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy và học ngoại ngữ. Phần trình bày của các chuyên gia về đánh giá, khảo thí đến từ Vương quốc Anh, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đã mang đến cho các giáo viên và nhà nghiên cứu tại Việt Nam cơ hội thể hiện những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về xu thế, phương hướng phát triển, những thuận lợi và thách thức trong lĩnh vực đánh giá ngoại ngữ và đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam.

Tại phiên toàn thể chủ đề “Thực tiễn kiểm tra đánh giá ngoại ngữ cấp trung học phổ thông: Xu thế và phương hướng phát triển trong tương lai”, các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về khảo thí trong và ngoài nước đã phân tích các bài thi, xu hướng tổ chức thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh ở châu Á và các quốc gia có bối cảnh giáo dục tương tự Việt Nam, cũng như phân tích ảnh hưởng của những kỳ thi quan trọng như kỳ thi này với việc giảng dạy về học tập.

 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II3.jpg

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia chia sẻ tại phiên toàn thể của Hội nghị

 

Bên cạnh đó, với vị thế quan trọng của bài thi IELTS tại Việt Nam ở các cấp học và trong môi trường việc làm, ông Andy Milner - Giám đốc Chương trình tiếng Anh người lớn và THPT tại Hội đồng Anh Việt Nam đã có bài trình bày chủ đề “Tác động tích cực - Ảnh hưởng của mục tiêu học IELTS của người Việt tới đánh giá trong chương trình tiếng Anh người lớn và tiếng Anh THPT tại Hội đồng Anh” Bài trình bày đã minh hoạ rõ nét những nỗ lực của Hội đồng Anh tại Việt Nam trong việc kết hợp các tiêu chí IELTS trong khâu đánh giá quá trình học của học viên.

 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II4.jpg

Các chuyên gia chia sẻ trong phiên thảo luận của Hội nghị

 

Cũng tại hội thảo đã có rất nhiều bài trình bày, chia sẻ của các chuyên gia về nhiều chủ đề cũng rất được quan tâm hiện nay như giáo viên trong công tác đánh giá, công cụ đánh giá quá trình nhằm thúc đẩy hợp tác và sáng tạo về thực hành giảng dạy tiếng Anh, nhận thức của sinh viên về bài thi Aptis, hiệu quả của Hồ sơ Điện tử trong đánh giá quá trình kỹ năng Nói ở bậc Đại học, thực hành đánh giá ngôn ngữ trên lớp...

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II5.jpg

Bà Phạm Thị Hồng Nhung – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế chia sẻ trong phiên toàn thể về chủ đề Thực hành đánh giá tiếng Anh trên lớp – Hai mặt một câu chuyện

 

Kết thúc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hữu gửi lời cảm ơn trân thành đến các chuyên gia, giảng viên tập huấn từ các nước trên thế giới và các diễn giả trong nước đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức quý báu cũng như những quan điểm khám phá mới của họ trong lĩnh vực khảo thí ngoại ngữ. Bà tin tưởng rằng các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ được truyền lửa và kinh nghiệm trong lĩnh vực khảo thí ngoại ngữ này.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II6.jpg

Ban Tổ chức trao chứng nhận cho các khách mời tham gia Hội nghị


Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II7.jpg

Bà Dương Thu Mai – Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II8.jpg

Phiên trình bày độc lập

 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II9.jpg

Phiên trình bày độc lập

 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II10.jpg

Các đại biểu trao đổi và đặt câu hỏi cho chuyên gia

 

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II1.jpg

Các đại biểu trao đổi và đặt câu hỏi cho chuyên gia