Để có được những thành tích học tập, ngoài sự dẫn dắt và sự tận tình giảng dạy của các thầy cô giáo. Mỗi em có những bí quyết riêng để đạt thành tích nổi bật.

Gắn môn học với cuộc sống

Đối với môn Ngoại ngữ, nhiều người thường ngán ngẩm và không hề dễ dàng khi học tập bộ môn này. Ngoài thời gian đến trường, nhiều học sinh tìm đến các Trung tâm Anh ngữ uy tín để rèn luyện tiếng Anh… Nhưng đối với em Quan Phương Khánh, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ), xem tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ hai, là công cụ, phương tiện để giao tiếp với mọi người. Với những nỗ lực rèn luyện, học tập, Phương Khánh đạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia vừa qua.

Em Quan Phương Khánh, giải Nhất môn Tiếng Anh học sinh giỏi cấp Quốc gia.

Phương Khánh chia sẻ, để học tốt môn tiếng Anh, phải khiến việc sử dụng tiếng Anh như thói quen hơn là một môn học. Phải xem tiếng Anh như là một phần của những công việc hằng ngày của bản thân. “Thay vì em chỉ học ở trường thì ở nhà sẽ giải trí bằng cách xem những bộ phim hay, nghe những bài nhạc bằng tiếng Anh. Nhờ việc rèn luyện này em vừa luyện tập được khả năng nghe, vừa luyện tập được khả năng nói”, Phương Khánh chia sẻ.

Bằng cách nghe những giọng điệu khác nhau của những video, clip khác nhau, hay bắt chước theo cách người ta nói để làm sao tự nhiên nhất đã giúp Phương Khánh ngày càng yêu thích tiếng Anh. Ngoài việc cảm âm, tăng khả năng nghe, hiểu, em còn được rèn luyện về vốn từ vựng, ngữ pháp…

Phương Khánh chia sẻ điều thú vị là các thành viên trong gia đình em đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó cũng là nền tảng quan trọng để em ngày càng yêu thích, học tốt môn tiếng Anh. Em cũng là con một trong gia đình, cha em kinh doanh, mẹ nội trợ. Trong 10 năm học phổ thông vừa qua, Khánh đều là học sinh giỏi. Đạt giải nhất học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp quận; giải nhì cấp thành phố… Phương Khánh ấp ủ ước mơ du học sau khi hoàn thành chương trình THPT. 

Với em Trần Tuấn Ngọc, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) cũng có phương pháp học tiếng Pháp riêng của bản thân. Thành quả là em đạt giải Nhất môn Tiếng Pháp kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia vừa qua.

Tuấn Ngọc chia sẻ, đối với môn Tiếng Pháp, em chia ra thành 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Đối với kỹ năng nghe, chiến lược của em là phải nghe như thế nào để nắm bắt được những thông tin mà người ta muốn truyền đạt. Vậy là em bắt đầu từ những vấn đề đơn giản, dễ hiểu, sau đó đến những vấn đề khó hơn và phức tạp hơn. Những bản tin tiếng Pháp chính là người bạn thân thiết của em; từ đó giúp em nghe, cảm và cố gắng hiểu dần để quen và bắt nhịp.

Theo Tuấn Ngọc, những vấn đề khó chẳng hạn như video, clip, hài độc thoại..., khi người ta sử dụng rất nhiều tiếng lóng, đòi hỏi bản thân em phải luyện tập kỹ năng nghe đến mức cao độ nhất có thể. Còn đối với môn viết và đọc, em phải nỗ lực đọc thật nhiều, vì khi đọc nhiều sẽ nắm được văn phong và trang bị kỹ năng cho bản thân.

Gia đình Tuấn Ngọc có 4 thành viên, cha em kinh doanh, mẹ làm bác sĩ, anh trai đang học năm thứ 6 Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ. Tuấn Ngọc chia sẻ: “Học xong THPT, em sẽ xin học bổng du học Pháp ngành Quản trị kinh doanh”.

Vừa học, vừa chơi

Nếu việc học bị xáo trộn, không cân bằng được thời gian học giữa các môn sẽ khiến các bạn mất cân bằng giữa việc chơi và việc học. Mặc dù đang học song ngữ Pháp, những lúc cao điểm tập trung việc học với 6 ngày/tuần. Tuấn Ngọc phải học liên tục từ sáng tới chiều (khoảng 9 tiếng/ngày), nên chỉ lao đầu vào việc học thì em không thể nào chịu nổi.

Em Trần Tuấn Ngọcgiải Nhất môn Tiếng Pháp học sinh giỏi cấp Quốc gia.

Tuấn Ngọc chia sẻ bí quyết giải quyết vấn đề của bản thân bằng cách hoạch định cụ thể trước từng vấn đề. Đồng thời phải cân bằng giữa việc học và việc giải trí của bản thân. Để làm sao cho việc học không quá áp lực và dành thời gian tập trung phấn đấu cho mục tiêu của bản thân.

Tuấn Ngọc kể: Từ khi lên lớp 10, lúc đó có nhiều bạn bè, em nhận thức được những lợi ích từ việc giải trí, tham gia các hoạt động phong trào tại trường. Những hoạt động này mang lại lợi ích cho việc học và cải thiện được những mối quan hệ cùng bạn bè, thầy cô.

Theo Tuấn Ngọc, đối với việc tham gia các phong trào tại trường, đó là những việc giúp bản em giải trí sau những giờ học căng thẳng, luyện tập thêm kỹ năng mềm. Chẳng hạn là khi em làm MC thì em có thể mình tập kỹ năng nói, ứng biến trước đám đông. Khi tham gia tập văn nghệ thì học được kỹ năng làm việc nhóm. Chính vì thế, giúp em cân bằng giữa việc học và giải trí. “Học, em cũng học rất nhiều, khi em giải trí thì em cũng phải giải trí cỡ đó”, Tuấn Ngọc chia sẻ.

Riêng Phương Khánh, sau những giờ học căng thẳng, Khánh còn tích cực tham gia các Câu lạc bộ tiếng Anh tại trường. Qua đó giúp em nâng cao kỹ năng giao tiếp và vốn từ vựng. Phương Khánh cũng thường xuyên tham gia một số hoạt động tiếng Anh trong nhà trường như thi hùng biện hay thi tranh biện bằng tiếng Anh… thông qua đó không những giúp em phát triển tư duy, kỹ năng giao tiếp, còn giúp em sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong các hoạt động mà mình yêu thích.

Theo thầy Nguyễn Hoài Thanh, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, hai em học sinh Phương Khánh và Tuấn Ngọc ngoài học giỏi còn là là “cây” văn nghệ của trường. Bên cạnh việc học tập, Tuấn Ngọc và Phương Khánh luôn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt làcác em cũng có nhiều tài lẻ. Trong những năm học tại trường, hai em luôn tranh thủ được rất tốt thời gian biểu của mình để tham gia các hoạt động cùng thầy cô, bạn bè…