Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông.jpg

 

Đây là Hiệp định cấp Chính phủ hai nước, phía Việt Nam giao Bộ GD&ĐT đại diện ký kết. Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của ông Daniel Kritenbrink- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Lê Chí Dũng- Vụ trưởng Vụ châu Mỹ, Bộ Ngoại giao; ông Bùi Thế Giang, Phó Chủ tịch Hội Việt - Mỹ. 

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Để hỗ trợ các trường học Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Anh, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đàm phán Hiệp định Thực thi về giảng dạy tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình từ khi Hiệp định khung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết vào năm 2016.

Sau 5 năm, Hiệp định đã được đàm phán và đi đến hoàn tất đàm phán để chính thức ký kết vào ngày hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Đây là sự kiện đặc biệt, góp một phần vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kí hiệp định

Nội dung của Hiệp định thực thi gồm cấp ký Hiệp định thực thi, nguyên tắc hợp tác, tiêu chí và số lượng tình nguyện viên trong giai đoạn 2 năm đầu thí điểm, loại hình cơ sở giáo dục tiếp nhận tình nguyện viên, nội dung hoạt động của tình nguyện viên.

Sau khi Hiệp định có hiệu lực, hằng năm, Hoa Kỳ sẽ cử 20 tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh sang Việt Nam. Trải qua 3 tháng đào tạo văn hóa, ngôn ngữ và kỹ năng toàn diện, tình nguyện viên của chương trình sẽ giảng dạy tiếng Anh tại các trường trung học ở Hà Nội và TPHCM.

Quang cảnh lễ kí kết

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Daniel Kritenbrink nhận định: Với việc ký kết Hiệp định này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 143 mà Chương trình Hòa Bình hoạt động kể từ khi thành lập năm 1961. Điều này tiếp tục thể hiện cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong việc củng cố năng lực học tiếng Anh của học sinh Việt Nam.

Ngài Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, đánh giá cao vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam, ca ngợi Việt Nam đã rất thành công trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Được biết, hiện có hơn 550 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài; trong đó, có khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo giữa cơ sở GDĐH của Việt Nam và của Hoa Kỳ, chủ yếu là chương trình đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sĩ. Ngoài ra, hơn 30 Chương trình đào tạo tiên tiến từ Hoa Kỳ đang được áp dụng tại cơ sở GDĐH có uy tín của Việt Nam.

Các đại biểu tại lễ kí kết

Đang có hơn 190.000 sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài, trong đó khoảng 30.000 sinh viên học tập tại Mỹ; 21.000 sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam ở nhiều cấp độ khác nhau. Hằng năm, Việt Nam cũng đón hàng ngàn sinh viên / giáo viên quốc tế đến Việt Nam tham gia các chương trình trao đổi.

Giữa Hoa Kỳ và Việt Nam còn có nhiều hoạt động hợp tác thuộc Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, tài trợ cho Dự án BUILD-IT trong lĩnh vực GDĐH, hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục của hai nước trong các lĩnh vực như khoa khọc - công nghệ, môi trường và biến đổi khí hậu, nông nghiệp, giáo dục STEM.

Cũng trong ngày 10/7 tại thủ đô Washington Hoa Kỳ đã diễn ra Lễ ký Ý định thư cam kết việc ký Hiệp định thực thi khi nhận được bản Hiệp định do phía Chính phủ Việt Nam chuyển qua Đại sứ quán Hoa Kỳ. 

Bản Ý định thư này được Chính phủ Hoa Kỳ ủy quyền cho bà Jody Olsen- Giám đốc Chương trình Hòa Bình ký dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc- Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và Quốc vụ khanh Hoa Kỳ. Bản Ý định thư này sẽ được Giám đốc Chương trình Hòa Bình trao cho ông Hà Kim Ngọc để chuyển về Việt Nam.