Khảo sát đầu vào, phân lớp theo năng lực

Những năm học gần đây, việc khảo sát năng lực đầu vào môn Tiếng Anh dựa theo việc kiểm tra các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để phân lớp theo năng lực người học đã được nhiều trường ở Hà Tĩnh triển khai.

Hà Tĩnh đổi mới, kích thích dạy học tiếng AnhKhảo sát đầu vào để chia lớp theo năng lực tạo điều kiện thuận lợi trong dạy và học tiếng Anh ở Trường THPT Hương Khê.

Thầy Phan Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê cho biết: “Từ đầu mỗi năm học, trường đã tổ chức khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh theo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết để phân loại năng lực HS theo 3 mức độ: khá, đại trà, yếu. Từ trình độ của HS, GV nhà trường có giáo trình, giáo án và phương pháp hợp lý để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong mỗi giờ học”.

Việc chia lớp học môn ngoại ngữ theo năng lực không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho HS phát huy năng lực mà còn tạo áp lực tích cực cho GV trong các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, linh hoạt trong xây dựng giáo trình, giáo án phù hợp với từng lớp.

Cô Phan Thị Dung - GV tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Để có những giờ dạy hiệu quả, ngoài việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chúng tôi đã chọn lựa những nội dung phù hợp trong từng bài giảng. Đối với nhóm HS có năng lực khá giỏi, chúng tôi tăng cường các hoạt động trao đổi nhóm, thuyết trình để phát triển các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói. Với lớp trung bình, yếu, chúng tôi chú trọng việc củng cố kiến thức cơ bản cho các em”.

Hà Tĩnh đổi mới, kích thích dạy học tiếng AnhTăng cường trao đổi, đối thoại giúp học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) phát triển các kỹ năng nghe, nói.

Cùng với việc tăng cường các hoạt động đối thoại, trao đổi nhóm, thuyết trình, việc tổ chức những giờ học Toán bằng tiếng Anh, những giờ Địa lý kết nối với các trường học ở các nước cũng đã giúp những giờ học trở nên hấp dẫn và HS cũng được củng cố kỹ năng nghe, nói.

Em Trần Thị Hồng Thắm - HS lớp 12 A1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) chia sẻ: “Những giờ học Địa lý kết nối với các trường học ở nước ngoài không chỉ giúp chúng em củng cố, hiểu rõ và nhớ lâu kiến thức bài học mà còn giúp em rèn luyện được kỹ năng nghe, nói, thuyết trình bằng tiếng Anh khi trao đổi, giới thiệu với các bạn học nước ngoài về quê hương mình”.

Chính sách - động lực nâng chuẩn tiếng Anh

Song song với các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, động lực để GV, HS nâng cao năng lực, trình độ môn Tiếng Anh ở Hà Tĩnh còn được thể hiện qua những chính sách khuyến khích hấp dẫn.

Hà Tĩnh đổi mới, kích thích dạy học tiếng AnhNỗ lực tự học giúp Quỳnh Chi - lớp 12 A4, Trường THPT Kỳ Anh thi đậu IELST 8.0

Cách đây 3 năm, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có quyết định đặc cách công nhận HS giỏi tỉnh môn Tiếng Anh cho HS đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên. Đến nay, toàn tỉnh đã có 114 HS được công nhận đặc cách và phong trào tự học để thi chứng chỉ IELST cũng đang tiếp tục lan tỏa.

Em Trần Thị Quỳnh Chi - lớp 12 A4, Trường THPT Kỳ Anh, HS có trình độ IELTS 8.0 ở Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài việc được đặc cách công nhận HS giỏi tỉnh, em cũng xác định thi IELTS là để nâng cao trình độ tiếng Anh và rèn luyện cho mình các kỹ năng mềm. Điều đó rất cần thiết cho tương lai khi đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập”.

Ngoài ra, với chứng chỉ IELTS 8.0 trở lên, cơ hội tìm kiếm học bổng du học ở các nước trên thế giới, cơ hội được tuyển thẳng vào một số trường đại học ở trong nước của các bạn HS cũng đang rộng mở.

Hà Tĩnh đổi mới, kích thích dạy học tiếng AnhChính sách khuyến khích của tỉnh, của các trường cũng tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh nâng cao trình độ.

Đối với GV, việc nâng chuẩn tiếng Anh cũng đã được tỉnh, các nhà trường tạo mọi điều kiện động viên, khuyến khích.

Cô Trần Thị Kim Huê - GV tiếng Anh ở Trường THPT Hương Khê cho biết: “Để động viên, khuyến khích chúng tôi nâng cao năng lực theo chuẩn quốc tế, ngoài chính sách của tỉnh hỗ trợ mỗi giáo viên 15 triệu đồng khi đạt chứng chỉ IELST từ 6.5 trở lên, trường cũng đã động viên, tạo điều kiện cho chúng tôi và hỗ trợ thêm 2 triệu đồng. Ý thức trách nhiệm của GV đối với nghề, đối với HS và để đáp ứng với nhu cầu dạy học trong tình hình mới, những chính sách của trường, của tỉnh là động lực để chúng tôi không ngừng cố gắng”.

  •