1. Ảnh Báo Lao động.jpg

Những năm qua, phong trào dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: NT

Tỉnh đầu tiên tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng giáo viên

Ông Phan Thành Công, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chủ yếu dạy và học môn ngoại ngữ là tiếng Anh. Toàn tỉnh Ninh Bình hiện có 314 trường phổ thông đang tích cực triển khai các hoạt động của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Riêng đối với cấp mầm non, các trường và cơ sở giáo dục tư thục đã tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ năm học 2014-2015. Đến nay đã có 128 trường mầm non, cơ sở giáo dục mầm non tư thục tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

2. Ông Phan Thành Công.jpg

Ông Phan Thành Công, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình trao đổi với PV Báo Lao Động. Ảnh: NT

Với dấu mốc là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng (100% giáo viên tiếng Anh) làm cơ sở xây dựng chiến lược bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Sau hơn 10 năm triển khai, phong trào ngày càng phát triển sau rộng và mang lại những hiệu quả nhất định.

Đánh giá về phong trào dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong những năm qua, Giám đốc Sở GD ĐT tỉnh Ninh Bình, Phan Thành Công cho rằng: Tầm nhìn, sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc của các cấp quản lí, lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh ngày càng quyết liệt, coi đây là điểm nhấn, là bước đột phá của địa phương và của ngành.

3. Giáo viên dạy tiếng Anh.jpg

Giáo viên dạy tiếng Anh sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng theo cụm. Ảnh: NT

"Nhận thức của người dân về môn tiếng Anh đã hoàn toàn thay đổi, trước đây phụ huynh, giáo viên và học sinh thiên về chú trọng môn tiếng Việt, Ngữ văn, Toán, nhưng hiện nay bên cạnh các môn học đó, tiếng Anh là môn học được quan tâm. Nhiều học sinh ngoài việc học ở trường, được cha mẹ cho đi học thêm tại các trung tâm Anh ngữ... điều này cho thấy nhu cầu học tiếng Anh ngày càng lớn" - ông Công chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp, biện pháp và các hành động cụ thể được thực hiện liên tục, thường xuyên, có sự cải tiến, đổi mới qua từng năm nhằm triển khai hiệu quả công tác dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường. Từ việc bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cho đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Anh tối thiểu cũng như việc đổi mới dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh đều được quan tâm, ưu tiên tổ chức hằng năm với mục tiêu, lộ trình và kế hoạch chi tiết.

Theo ông Công, chất lượng dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình từ năm 2016 đã được nâng lên một bậc mới. Trẻ mẫu giáo hào hứng, tích cực tham gia hoạt động vui học; có khả năng ghi nhớ, phát âm, sử dụng lượng từ vựng theo chủ đề gần gũi hồi đáp một cách đơn giản; Học sinh Tiểu học hầu hết đều yêu thích môn học, mạnh dạn, tự tin trong học tập và sử dụng tiếng Anh.

Học sinh có năng khiếu thể hiện năng lực sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, lưu loát, ngữ âm, ngữ điệu tốt, đạt kết quả cao trong học tập và tại các sân chơi, cuộc thi Tiếng Anh, Toán - Tiếng Anh, Vật lí - Tiếng Anh. Chất lượng giáo dục đầu ra môn tiếng Anh cấp THPT có bước đột phá, đặc biệt trong 2 năm học gần đây, tỉnh Ninh Bình luôn năm trong tốp 10 tỉnh thành có điểm bình quân môn tiếng Anh cao nhất cả nước.

Đổi mới phương pháp dạy và học để nâng chất lượng

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình đã đề ra những quyết sách, những chiến lược mới để Ninh Bình trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển tiếng Anh.

Theo Giám đốc Sở GD ĐT tỉnh Ninh Bình, Phan Thành Công, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh tỉnh Ninh Bình như: Tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non và tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh có yếu tố nước ngoài đối với các cơ sở giáo dục mầm non; Quản lý, tổ chức các hoạt động liên kết dạy học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông năm học 2021-2022...

Ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình tập chung vào một số giải pháp có tính đột phá, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng trào dạy và học tiếng Anh ở Ninh Bình.

Theo đó, ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên theo các mô đun trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, chú trọng bồi dưỡng giáo viên cốt cán cấp THCS về xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp ôn luyện học sinh giỏi từ lớp 6 đến lớp 9 nhằm tạo nên tảng và bước đột phá trong giáo dục mũi nhọn môn Tiếng Anh của tỉnh.

Đồng thời, triển khai đồng loạt, sâu rộng các hoạt động giáo dục xây dựng môi trường, cộng đồng học tập tiếng Anh trong các nhà trường/cụm trường. Mỗi trường phổ thông thực hiện ít nhất 1 hoạt động chuyên đề/năm học nhằm tạo sân chơi, không gian, môi trường cho số đông học sinh tham gia từ đó tạo động lực, gây hứng thú, đam mê và quyết tâm học tiếng Anh cho các em học sinh.

Cụ thể như các hoạt động học tiếng Anh qua kể chuyện/bài hát/dự án/hùng biện/đóng kịch..; học tiếng Anh trong giờ chào cờ/trong sinh hoạt câu lạc bộ/1 phút, 2 phút, 5 phút, 10 phút, 15 phút hằng ngày, hằng tuần…. Cùng với đó là xây dựng mô hình song ngữ đối với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động nghiên cứu khoa học; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học tập trải nghiệm, sử dụng di sản văn hóa địa phương trong việc học tiếng Anh cho các học sinh đan xen trong giờ học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác;…

Đặc biệt là việc tăng cường dạy học tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài trong các nhà trường. Huy động tối ưu nguồn xã hội hóa từ cha mẹ học sinh và các trung tâm ngoại ngữ uy tín trong tổ chức các lớp học, khóa học hiệu quả, đặc biệt là các lớp học IELTS trong các trường THPT nhằm mở ra cánh cửa tuyển thẳng vào các trường Đại học hàng đầu tại Việt Nam và tiếp cận tìm học bổng du học quốc tế.

Chú trọng đổi mới việc kiểm tra đánh giá chất lượng dạy và học tiếng Anh theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế bằng các bài thi của Cambridge (Flyer, KET, PET, IELTS) và của ETS (TOEFL Primary/Junior/IPT, TOEFL), …

"Hiện chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh Ninh Bình cho phép một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh như trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, trường Đại học Hoa Lư và một số trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh được tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS định kì hằng tháng. Vừa qua, trường THPT chuyên Lương Văn Tụy là đơn vị đầu tiên ở Ninh Bình đã tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Ngoài ra, hằng năm chúng tôi cũng tổ chức các sân chơi trí tuệ cho học sinh như: Olympic “Tài năng tiếng Anh”; Olympic “Tiếng Anh trên Internet”; Olympic “Chinh phục IELTS”; thi chọn học sinh giỏi tổ hợp bộ môn khối D, A1, A7..." - ông Công nói.