Hạnh phúc vô bờ của người lái đò

Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ năm 1991, cô Đinh Kim Oanh đã đem tình yêu tiếng Anh đến với học sinh miền sông nước Cửu Long.

Được phân công về dạy tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), ngôi trường mà mình đã gắn bó suốt 3 năm trung học, được làm việc tại quê hương, cô càng say mê hơn với sự nghiệp “trồng người”.

"Là một nhà giáo, hạnh phúc lớn nhất đối với mình là nhìn thấy học sinh từng bước tiến bộ, yêu thích bộ môn mình dạy, ngoan và có thái độ học tập tốt", cô Oanh chia sẻ.

Theo cô Oanh, để có được hạnh phúc với nghề, trước tiên, mình phải tìm niềm vui trong công việc, suy nghĩ tích cực để luôn có động lực làm việc. Không nên nghĩ về những điều chưa hay, chưa hoàn thiện như rào cản và chùn bước.

Bản thân cô luôn dành thời gian suy nghĩ cách dạy một bài sao cho dễ hiểu, sinh động, hấp dẫn và đổi mới. Sau khi suy nghĩ, tìm tòi và áp dụng một kỹ thuật mới để dạy học hiệu quả, cô cảm thấy  rất hạnh phúc, càng hạnh phúc hơn  khi thấy học sinh thể hiện trên ánh mắt, gương mặt sự hứng khởi tham gia vào bài học, hiểu bài và làm tốt bài.

Mỗi năm học kết thúc, khi đọc những trang giấy nhỏ mà học sinh lớp 12 mình dạy buổi cuối cùng ghi lại những điều em thích và chưa thích trong khi học cùng cô, với những câu từ chân thật, cô thật sự xúc động. Đã dạy trên 30 năm nhưng mỗi bài dạy theo mỗi năm của cô đều như mới, không nhàm chán.

z2432203335105_0f8ca12aa05d970085e827fd16266c7a.jpg

Cô Kim Oanh (ngồi giữa) trong giờ học bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cô giáo năng động, sáng tạo, vững chuyên môn

Trong 30 năm đứng trên bục giảng, dù ở vai trò nào, cô Đinh Kim Oanh cũng không ngừng học hỏi, phấn đấu, sáng tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều thầy cô, học sinh thường gọi cô Đinh Kim Oanh là “người truyền lửa” bởi cô không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức, mà còn mang đến cho các em lòng nhiệt huyết với nghề, tình tương thân tương ái trong cuộc sống

Em Nguyễn Hoàng Việt, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, phát biểu: “Em ấn tượng về cô Oanh là cô rất nhiều năng lượng. Mỗi lúc em mệt mỏi, chỉ cần gặp cô Oanh là được truyền năng lượng, lấy lại nguồn năng lượng tích cực cho những môn học tiếp theo. 

screen-shot-2021-09-27-at-08_00_13.png

Cô Oanh cùng học sinh đạt giải cao nhất (Chuông vàng) trong hoạt động ngoại khóa giờ Sinh hoạt dưới cờ.

Cách dạy của cô rất khoa học, cô chia ra nhiều kỹ năng khác nhau, mỗi bạn trong lớp đều có thế mạnh riêng và cô biết em nào mạnh ở đâu để phát huy thế mạnh đó".

Cô Oanh cho biết để tìm hạnh phúc cho bản thân trong nghề giáo, điều cô thích làm nhất vẫn là đổi mới cách dạy học, áp dụng những phương pháp dạy học tích cực để làm cho tiết học sinh động, thú vị và làm cho học sinh say mê bộ môn.

"Khi trò mê môn học thì sẽ thích giáo viên thôi. Mà còn gì hơn khi đi dạy mà được học trò yêu thương? Kể cả việc học online cũng phải sinh động, thú vị với nhiều cách dạy thay đổi mỗi ngày", cô Oanh chia sẻ.

Chính vì vậy mà cô Kim Oanh không ngừng học tập nâng cao trình độ, tìm tòi và áp dụng phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng một cách hài hòa, uyển chuyển để học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức.

Ngoài ra, cô còn chia sẻ với đồng nghiệp, giúp họ cùng đổi mới dạy học vì lợi ích của học sinh. Với cô Oanh, những cách làm trên đều là cách tìm hạnh phúc cho bản thân.

Cô Đinh Kim Oanh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa cho biết để được học sinh yêu thương, thì người giáo viên phải thực sự là người mẹ, người cha, người anh, người chị và là người bạn, người mà các em tin cậy và sẵn sàng tâm sự cũng như lắng nghe ý kiến.