Lan tỏa tình yêu tiếng Anh

Là giáo viên trẻ, mới ra trường nhưng với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, và đam mê đổi mới, cô giáo Lâm An đã tìm tòi, soạn bài giảng môn Toán bằng tiếng Anh cho học sinh. Những tiết dạy cô Lâm An được Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Phú ghi nhận đồng thời động viên cô giáo trẻ xây dựng chuyên đề cấp quận vào năm học 2019 - 2020. Chuyên đề được lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Kiến An đánh giá cao. Cô Lâm An được phát hiện như một nhân tố “quý” của ngành Giáo dục quận Kiến An khi một giáo viên Toán giỏi tiếng Anh, có khả năng dạy Toán bằng tiếng Anh cho học sinh. 

Sau thành công của chuyên đề cấp quận, được sự động viên, hướng dẫn của nhà trường cùng đồng nghiệp, cô Lâm An đã mạnh dạn lên chuyên đề dạy Toán bằng tiếng Anh cấp thành phố với chủ đề “Phát triển ngôn ngữ tiếng Anh qua bài học thứ tự thực hiện phép tính”. Qua bài học thứ tự thực hiện phép tính, cô Lâm An giúp các em học sinh lớp 6D9 trau dồi kiến thức, mở rộng sự hiểu biết về môn Toán một cách sáng tạo, linh hoạt, sinh động và ấn tượng.

Bằng cách phân nhóm, đặt các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi ghép đôi, học sinh được làm quen với các thuật ngữ Toán học bằng tiếng Anh một cách nhẹ nhàng. Qua giờ học, cô giáo trẻ đã rèn cho học sinh các kỹ năng làm Toán, học tiếng Anh hữu ích. Thiết kế bài dạy với nhiều hoạt động vui nhộn, dưới hình thức các phần thi của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, về đích, cô Lâm An dẫn dắt học sinh bước vào bài học, khắc sâu kiến thức với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, biểu cảm ngôn ngữ. Các nhóm học sinh được hoạt động sôi nổi, cùng nhau vượt qua từng phần thi là những bài tập toán thú vị. Các em tỏ ra hào hứng, phấn khởi và tương tác ngôn ngữ khá nhuần nhuyễn với giáo viên. 

Ông Lê Văn Hùng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An cho rằng, phát triển ngôn ngữ tiếng Anh qua các môn học đặc biệt môn Toán là một trong những nhiệm vụ chuyên môn được đặt ra trong bối cảnh hiện nay, tiếp cận nền giáo dục công nghệ 4.0. Học Toán bằng tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển toàn diện về năng lực và trí tuệ của học sinh. Tuy nhiên, vấn đề này không phải dễ thực hiện và có thể thành công trong một sớm một chiều, bởi đa phần giáo viên dạy Toán không có trình độ, hoặc hạn chế về tiếng Anh. Hoặc giáo viên tiếng Anh lại không có chuyên môn Toán học.

Chuyên đề của cô giáo Lâm An như thổi một luồng gió mới, mở rộng hướng tiếp cận những bài học môn Toán bậc THCS một cách sinh động, hiện đại đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Chuyên đề được lãnh đạo ngành GD-ĐT Hải Phòng đánh giá xuất sắc. Từ giờ dạy của cô Lâm An, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng mong muốn lan tỏa, nhân rộng phong trào dạy Toán bằng tiếng Anh trong các trường trung học trong thành phố.

Hải Phòng là thành phố đi đầu trong công tác dạy các môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Trong những năm vừa qua, học sinh Hải Phòng thường xuyên tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh, cuộc thi Khoa học kỹ thuật bằng tiếng Anh”, ông Lợi nhấn mạnh.

Cô giáo Lương Thị Lâm An trong giờ dạy chuyên đề Toán bằng tiếng Anh cấp thành phố vào tháng 10/2020. Ảnh: NVCC

Nhiệt huyết, yêu nghề

Cô giáo Lâm An sinh ra và lớn lên ở quận Kiến An (TP Hải Phòng). Từ nhỏ, Lâm An đã luôn ước mơ làm giáo viên. Thời gian học trung học, cô thường tham gia các cuộc thi giao lưu, thi học sinh giỏi và đoạt nhiều giải cao như: Giải Ba Toán thành phố, giải Nhì Toán Casio thành phố và tham gia đội tuyển thi quốc gia Casio.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, khóa K64 Toán chất lượng cao, tháng 9/2018, Lâm An được nhận vào giảng dạy tại Trường THCS Trần Phú, quận Kiến An. Vốn yêu thích môn Tiếng Anh, Lâm An đã đăng ký khóa học giao tiếp với người nước ngoài vào cuối tuần. Chính vì vậy, ngoài việc dạy môn Toán, cô giáo trẻ còn đi trợ giảng tiếng Anh cho các trung tâm ngoại ngữ để tăng kỹ năng giao tiếp, rèn luyện tự tin cho bản thân. Từ đó, vốn tiếng Anh của Lâm An nhiều lên. Quá trình giảng dạy ở trường, cô giáo Lâm An muốn được truyền đạt những kiến thức, cách tiếp cận môn Toán bằng tiếng Anh cho học sinh của mình.

Lâm An chia sẻ, cô tích cực tham gia các hoạt động xã hội như dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS tại Hà Nội khi còn là sinh viên, tình nguyện quốc tế tại Thái Lan gần hai tháng vào hè năm 2018 sau khi tốt nghiệp đại học. “Quá trình đi tình nguyện tại Thái Lan, gặp nhiều bạn bè quốc tế trên khắp thế giới, được giao lưu văn hóa và làm công việc mình yêu thích là dạy học cho trẻ nhỏ ở Thái Lan bằng tiếng Anh là một trải nghiệm quý đối với em”, Lâm An kể. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú nhận xét: Lâm An là một giáo viên trẻ năng động, tích cực, ham học hỏi. Nhà trường ghi nhận những đóng góp của cô Lâm An trong công tác chuyên môn, đặc biệt là việc dạy Toán bằng tiếng Anh cho học trò được đánh giá cao. 

Với trình độ tiếng Anh vững vàng, 2 năm liền, cô Lâm An được Sở GD&ĐT mời tham gia chấm thi Giải Toán bằng Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 8 tại Hải Phòng.

Việc dạy Toán bằng tiếng Anh không chỉ giúp học sinh được khắc sâu kiến thức Toán học, rèn khả năng tư duy mà các em còn được rèn kỹ năng làm việc nhóm, được “nghe, nói, đọc, viết” tiếng Anh một cách tự nhiên. Dạy Toán bằng tiếng Anh hướng học sinh cách tư duy mới về tiếp cận môn học, những ngôn ngữ Toán học bằng tiếng Anh mới lạ, kích thích sự tò mò, khả năng ham học hỏi, từ đó đem đến cho học sinh năng lượng tích cực với môn học. - Cô Lâm An