Tại buổi tiếp bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những thành tựu của giáo dục Canada cũng như hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước thời gian gần đây. Tuy nhiên, Bộ trưởng bày tỏ băn khoăn, hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada so với tiềm năng vẫn còn khiêm tốn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam

Cụ thể, hiện nay hợp tác theo các hình thức liên kết đào tạo tạo giữa các trường đại học của Canada và Việt Nam rất ít. Số lượng chương trình liên kết giữa các trường đại học Canada và các trường đại học Việt Nam ít hơn nhiều so với các chương trình liên kết giữa các trường đại học Việt Nam và các trường đại học của Anh hay Mỹ. Canada phát triển ngôn ngữ tiếng Anh, tuy nhiên lại chưa có các trung tâm ngoại ngữ tại Việt Nam. Chương trình học bổng Chính phủ Canada dành cho sinh viên Việt Nam còn khá hạn chế.

Bộ trưởng mong muốn, thời gian tới, quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước sẽ được thúc đẩy và tăng cường mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Canada sẽ thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ và mở rộng, hai bên có thể có thể phối hợp tổ chức Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học như hình thức Hội nghị hiệu trưởng đại học Việt - Nhật, Việt - Nga, Việt - Anh... đã rất thành công thời gian qua.

Bộ trưởng cũng đề nghị phía Canada hỗ trợ gửi các chuyên gia giỏi đến Việt Nam để tập huấn, nâng cao chất lượng giáo viên tại các trường phổ thông. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ nhiều hơn học bổng cho sinh viên Việt Nam, hỗ trợ chính sách visa và một số chính sách khác cho sinh viên Việt Nam.

Trao đổi về những băn khoăn và mong muốn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết, việc thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và Canada là rất cần thiết, vì vậy, tháng 1 vừa qua Đại sứ quán và Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Canada đã tổ chức hội nghị giáo dục quốc tế tại Huế và thu hút đông đảo các trường cao đẳng Việt Nam tham dự. Dự kiến, tháng 3/2020, Canada sẽ tổ chức Hội nghị về Giáo dục quốc tế tại Canada, đây sẽ là cơ hội tốt để kết nối các trường đại học của Canada với các trường đại học của Việt Nam.

Về học bổng của Chính phủ Canada, bà Deborah Paul thông tin, Chính phủ Canada dành ngân sách để cấp học bổng cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Chương trình học bổng được thông báo công khai và rộng rãi, các ứng viên đáp ứng tiêu chuẩn có thể nộp hồ sơ. Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng dành ngân sách cho Quỹ học bổng chương trình FRANCOPHONIES cho các nước nói tiếng Pháp. Các ứng viên Việt Nam có thể đăng ký học bổng này.

Bà Deborah Paul cho biết thêm, hiện tại, phía Canada cũng đang hỗ trợ và phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh trong dự án về phát triển khu vực sông Mê Kông. Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng mới thay đổi các quy định về chính sách cấp visa cho người Việt Nam theo đó sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp đại học, sau đại học có thể ở lại Canada để làm việc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Tại đây, Đại sứ Vương quốc Anh vui mừng thông báo, giáo dục và đào tạo được chọn 1 trong 10 sự kiện nổi bật trong kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Vương quốc Anh tới đây. Đồng thời, đánh giá cao kết quả chuyến công tác tại Anh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vào tháng 1/2019, đặc biệt là những hoạt động triển khai hiệu quả ngay sau chuyến công tác.

Ông Gareth Ward cho biết, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư Anh mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, như mở trường quốc tế từ bậc từ mầm non đến phổ thông. Ông Gareth Ward mong muốn, Bộ GD&ĐT Việt Nam quan tâm và hỗ trợ để kết nối những đối tác đầu tư này.

Hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Vương quốc Anh đến đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn các nhà đầu tư sẽ triển khai các chương trình quốc tế chất lượng cao, tiến tới xây dựng các chuỗi trường học tại các thành phố lớn, thu hút nhiều học sinh quốc tế và học sinh Việt Nam tham gia học tập.