Tiếng Anh và sự tự tin của con trẻ


19-05-2014
Từ khi chị Đinh Hoàng Ly (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho bé Bim (6 tuổi) theo học lớp tiếng Anh thiếu nhi tại một trung tâm thì cu cậu trở nên hoạt bát hơn hẳn, không còn vẻ rụt rè, e ngại như trước đây. Sau mỗi buổi học, cu Bim đều tíu tít kể về các bài học hoặc nghêu ngao “trình diễn” những bài hát mới cho cả nhà.

Khuyến khích trẻ nói chuyện cùng nhau

Trên thực tế, ngày nay có nhiều nghiên cứu cho thấy việc tạo dựng sự dạn dĩ, tự tin cho trẻ dễ dàng hơn so với người lớn. Để khuyến khích trẻ tự tin thể hiện bản thân của mình, giáo viên cần có phương pháp và thiết lập môi trường rèn luyện thường xuyên cho trẻ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc học tập ngoại ngữ hoặc phát triển các kĩ năng mềm của bé ngay từ khi còn nhỏ.
 
Trẻ nhỏ dễ dàng học tiếng Anh hơn người lớn
 
Do đặc điểm phát triển quá trình nhận thức của trẻ nên các chuyên gia nhận định trẻ em đặc biệt dễ học hỏi và tiếp nhận những kiến thức mới so với người lớn, điển hình như học ngoại ngữ. Bởi lẽ, nếu như người lớn luôn cảm thấy thận trọng trước việc tìm hiểu hay học tập một lĩnh vực, ngoại ngữ mới thì quá trình này diễn ra khá dễ dàng đối với trẻ em.
 
Cô Lauren Beckerle - Giáo viên trưởng phụ trách chương trình Anh ngữ Thiếu nhi tại Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS), nơi bé Bim đang theo học tiếng Anh - chia sẻ kinh nghiệm rằng: “Ở lứa tuổi nhỏ, theo tôi việc học ngoại ngữ đối với các em lúc này là cố gắng bắt chước nói sao cho đúng, phát âm hoặc hát sao cho giống với giọng điệu như đĩa phát. Đây quả thực là một biện pháp hiệu quả để rèn luyện phát âm chuẩn cho trẻ, mà vẫn giúp trẻ hứng thú với việc Học mà chơi - Chơi mà học”.
 
Đưa ra phép so sánh, cô Lauren cho biết: “Học viên các độ tuổi lớn hơn thường tỏ ra ngại ngùng hoặc không tự tin khi được đề nghị phát âm hay trả lời câu hỏi của giáo viên. Chính sự “ngại” này ở người lớn là rào cản rất lớn trong việc học ngoại ngữ so với trẻ em”.
 
Học giỏi tiếng Anh - cách xây dựng sự tự tin hiệu quả
 
Giải đáp cho câu hỏi vì sao trẻ giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, liệu có mối liên hệ gì giữa việc học giỏi tiếng Anh với sự tự tin của trẻ, cô Lê Thái Mỹ Phụng, Hiệu phó Chuyên môn của VUS cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi một đứa trẻ giỏi Anh ngữ tự tin trong giao tiếp và thể hiện bản thân cả. Vì vốn dĩ, tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân là kết quả tất yếu của việc giỏi tiếng Anh. Nếu một đứa trẻ có thể trò chuyện, trao đổi, thậm chí tranh luận bằng tiếng Anh với người khác, kể cả người mà trẻ tiếp xúc là người nước ngoài, thì việc trẻ làm quen, bắt chuyện hay giao tiếp với một bạn mới hay bất cứ người Việt nào cũng rất dễ dàng”.
 
Cô cũng cho biết thêm “Khi học một ngôn ngữ đạt đến trình độ giỏi, thì ít hay nhiều, người học sẽ thấm văn hóa của cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó, quốc gia đó. Văn hóa phương Tây với sự đề cao cái tôi cá nhân, luôn khuyến khích người ta tự tin thể hiện mình. Hơn nữa, trong quá trình đứa trẻ học Anh ngữ, trẻ được tham gia vào một môi trường tương tác với rất nhiều hoạt động trong lớp và chính những hoạt động này đã đóng góp phần lớn vào quá trình hình thành cho bé sự dạn dĩ, để từ đó tạo cho bé sự tự tin và thoải mái thể hiện bản thân mình”.
 

Tiếng Anh và sự tự tin của con trẻ
Imagine Learning English giúp tạo động lực khuyến khích trẻ phấn đấu và say mê học tập đạt kết quả cao, xây dựng và củng cố lòng tự tin.

 
Phương pháp giảng dạy xây dựng sự tự tin cho trẻ tại VUS
 
Cô Lauren Beckerle cho biết: “Tại VUS, trẻ được tạo điều kiện tối đa để tiếp xúc với môi trường tiếng Anh tương tác nhất thông qua phòng học được thiết kế chuyên biệt riêng cho trẻ, trang thiết bị hỗ trợ dạy và học, phần mềm giảng dạy chuyên dụng iTool của Nhà xuất bản Đại học Oxford… Ngoài ra, VUS còn cung cấp cho bé sân chơi có sự cạnh tranh mang tính thi đua với quy mô lớn hay cơ hội cọ xát thực tiễn để chuẩn bị tâm lý thi cử và xây dựng sự tự tin như cuộc thi thường niên VUS Spelling Bee. Năm 2013 vừa qua, cuộc thi đã thu hút hơn 13.000 thí sinh tham dự với diễn tiến vô cùng gây cấn”.
 
Ngoài ra, chương trình Anh ngữ Thiếu nhi Smartkids và Superkids còn áp dụng phương pháp “phản ứng cơ học” - TPR (Total Physical Response) do tiến sĩ James Asher (Hoa kỳ) xây dựng, dựa trên sự điều phối giữa ngôn ngữ và chuyển động hình thể. Khi giảng dạy, giáo viên sẽ đưa ra yêu cầu bằng lời nói và học viên đáp lại bằng những chuyển động của toàn bộ cơ thể. Qua đó giúp giờ học trở nên thú vị và sôi nổi, khuấy động không khí lớp học theo chiều hướng tích cực. Nhưng hơn hết, TPR giúp các em dễ nhớ bài học vì cơ hội thực hành ngay lập tức”. Ngoài ra, cô Lauren cho biết VUS sẽ triển khai phần mềm chuyên dụng mới Imagine Learning English trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em được chuyển giao độc quyền từ Hoa Kỳ.

Từ khi cho cu Bim học chương trình Smartkids tại VUS, chị Hoàng Ly cho biết cậu con trai đã học được rất nhiều kiến thức mới, như cách chào hỏi lịch sự, lễ phép với người lớn. “Trước đây có dụ thế nào cu cậu cũng chẳng chịu hát đâu hay thấy người lạ là chỉ dám chào lí nhí trong miệng. Còn bây giờ là bé cứ đòi mẹ bật đĩa các bài hát thiếu nhi tiếng Anh, rồi cầm cây lược giả làm micro đứng trên ghế sofa hát cho bố mẹ, ông bà nghe rất tự tin, hay thấy người lạ là dám chào to. Hôm nọ, khi cả nhà đi dạo ở đường Nguyễn Huệ, Bim còn “say hello” với một du khách người nước ngoài nữa chứ!” - chị Hoàng Ly hào hứng chia sẻ. 

 
Được biết, từ mùa hè 2014, trong chương trình Anh ngữ thiếu nhi Smartkids và Superkids, VUS sẽ giảng dạy Imagine Learning English như giá trị cộng thêm ưu việt để gia tăng tối đa hiệu quả học tập cho từng học viên. Imagine Learning English là phần mềm chuyên dụng hàng đầu giảng dạy tiếng Anh đã được triển khai trên diện rộng tại 47 bang của Hoa Kỳ dành cho đối tượng trẻ em không sử dụng Anh ngữ như tiếng mẹ đẻ và gặt hái nhiều thành công.

 

Imagine Learning English có cách tiếp cận và cung cấp kiến thức cho trẻ rất thú vị thông qua nhiều hoạt động vui học với nguồn dữ liệu dồi dào và phong phú (6.500 video và bài hát, hơn 2.500 hoạt động vui học, 347 hoạt động nhận biết âm tiết, 235 đầu sách mới, …) giúp mang lại cho trẻ trải nghiệm học tiếng Anh sống động và nhiều niềm vui cũng như tạo được động lực khuyến khích trẻ phấn đấu và say mê học tập đạt kết quả cao, xây dựng và củng cố lòng tự tin.
 
Tiếng Anh và sự tự tin của con trẻ
Từ mùa hè 2014, VUS sẽ dạy Imagine Learning English như giá trị cộng thêm ưu việt để gia tăng tối đa hiệu quả học tập cho từng học viên.

 
Ưu việt của Imagine Learning English là xây dựng lộ trình học tập riêng, là công cụ luyện phát âm hiệu quả. Mỗi bé được học trên iPad với sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên VUS. Ngoài ra vì được lập trình thông minh, Imagine Learning English sẽ tự điều chỉnh câu hỏi, bài tập và hoạt động vui học theo trình độ và sự tiến bộ của từng bé trong suốt quá trình học. Hơn nữa, phần mềm cũng cung cấp những báo cáo kết quả học tập chi tiết trong suốt quá trình học, giúp giáo viên theo sát từng học viên ôn luyện, trau dồi những kỹ năng còn yếu để đạt tiến bộ vượt trội.

Nguồn: Dân trí Người đăng:BQL Đề án
19-05-2014
Tin tiêu điểm
17-08-2019
HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY TIẾNG ANH LẦN THỨ 10 “Sự đa dạng và lôi cuốn trong giảng dạy tiếng Anh”
Nhằm tạo diễn đàn trao đổi kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm giảng dạy và ý tưởng mới trong dạy và học tiếng Anh, tiếp theo những hội thảo quốc tế đã được tổ chức thành công tại Thành phố Hồ Chí Minh (2010, 2013, 2014, 2015, 2017, 2018), Huế (2011) Đà Nẵng (2012), và Quy Nhơn (2016), ngày 15-16/8/2019