Hội thảo: Chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc khối kinh tế, kinh doanh


16-11-2015
Với mục đích tìm hiểu hoạt động giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ tại khối các trường đại học kinh tế, kinh doanh, hướng tới chuẩn đầu ra như theo yêu cầu trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho người Việt Nam trong sự tương đồng với các chuẩn đánh giá quốc tế, ngày 03/11/2015, trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tổ chức Hội thảo quốc gia: “Chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc khối kinh tế, kinh doanh hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế”

TS. Hà Văn Sinh tham luận tại Hội thảo


Đại biểu tham dự Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ GD&ĐT có PGS.TS Vũ Khang – Vụ phó Vụ Giáo dục – Bộ GD&ĐT. Về phía trường ĐH KTQD có: GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy nhà trường; GS.TS Phạm Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy; PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng; Các cán bộ, giảng viên và chuyên gia tiếng Anh tới từ nhiều trường và cơ sở đào tạo khác nhau.


PGS.TS Trần Thị Vân Hoa phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa khẳng định: “Tổ chức Hội thảo “Chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc khối kinh tế, kinh doanh” chính là mối quan tâm đặc biệt dành cho một nhiệm vụ quan trọng mà bất cứ cơ sở đào tạo nào cũng cần phải chú trọng, đó là đẩy mạnh, phát triển việc đào tạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, giúp cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên các trường đại học thuộc khối kinh tế, kinh doanh có thể tự tin gia nhập vào thị trường lao động một cách hiệu quả nhất”. Trong thời đại hội nhập toàn cầu, đặc biệt là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra mắt vào cuối năm 2015, thì vai trò quyết định của ngoại ngữ đối với việc gia tăng tính cạnh tranh của lực lượng lao động trẻ Việt Nam càng được nâng cao hơn. Làm sao để đánh giá, rút kinh nghiệm những gì đang làm, thực hiện những bước tiếp theo bảo đảm sự vững vàng, chắc chắn, mang lại kết quả tốt hơn là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng của đào tạo ngoại ngữ tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam. Phó Hiệu trưởng trường ĐH KTQD nhấn mạnh: “Hội thảo này chính là một diễn đàn về chuyên môn để các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia và giáo viên tiếng Anh từ các trường, các cơ sở đào tạo khác nhau có thể trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng và cùng thực hiện các nghiên cứu khả thi, tìm ra chiến lược giải quyết những tồn tại và dự báo những vấn đề trong tương lai”. Kết quả hội thảo mang lại sẽ không chỉ phục vụ hiệu quả cho việc giảng dạy, đánh giá năng lực ngoại ngữ của sinh viên để đáp ứng chuẩn đầu ra đã ban hành, mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.


Đoàn chủ tịch điều hành Hội thảo

GS.TS Phạm Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy phát biểu tại Hội thảo

 

Tham luận tại Hội thảo, TS. Hà Văn Sinh – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ - ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng một thực tế đang rất phổ biến ở nhiều trường cao đẳng, đại học là sinh viên ra trường không đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Một trong những lý do thường được đề cập là chuẩn đầu vào thấp. Tuy nhiên, ngay cả khi chuẩn đầu vào được đảm bảo thì vẫn phải tính đến nhiều yếu tố tác động của chương trình đào tạo đến năng lực của người học. Đồng quan điểm với TS. Hà Văn Sinh, TS. Hoàng Thị Hòa – Phó Trưởng Khoa tiếng Anh chuyên ngành, Đại học Ngoại thương chỉ ra rằng:  Trong xu thế hội nhập hiện nay, các sinh viên cần phải nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) để đảm bảo sau khi tốt nghiệp ra trường, có thể sử dụng một cách tự tin trong giao tiếp, độc lập trong công việc và sáng tạo trong nghiên cứu.
Ngoài tham luận và thảo luận trực tiếp của các đại biểu tham dự, Hội thảo còn nhận được hơn 30 bài viết của các nhà khoa học, nhà quản lý và giảng viên tiếng Anh từ hơn 10 trường đại học thuộc khối kinh tế, kinh doanh trên cả nước. Các bài viết đã tập trung vào những vấn đề lớn của quá trình thực hiện áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ tiếng Anh tại các trường từ nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó nổi bật lên ba nhóm vấn đề chính là:
- Các chính sách và thực tế quản lý đào tạo của các trường đại học thuộc khối kinh tế, kinh doanh khi thực hiện quy định chuẩn đầu ra tiếng Anh.
- Chương trình và học liệu cho sinh viên khối kinh tế, kinh doanh nhằm hỗ trợ sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh.
- Các hoạt động kiểm tra – đánh giá gắn với chuẩn đầu ra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại các trường đại học thuộc khối kinh tế, kinh doanh.
Phong phú nhất là các bài nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chương trình, tài liệu giảng dạy, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Điều đó cho thấy sự chủ động, tích cực của các giáo viên trong việc thay đổi và sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp ngày càng cao trong giai đoạn phát triển mới.
Sau Hội thảo, Ban tổ chức hi vọng tiếp tục nhận được những ý kiến đống góp có chất lượng từ các học giả, các nhà quản lý và nhất là từ các giảng viên, những người trực tiếp đứng lớp, gần gũi nhất với sinh viên để ghi nhận những nỗ lực cũng như lắng nghe các vấn đề từ thực tế, từ đó chung tay tìm ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công mục tiêu về chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên các trường thuộc khối kinh tế, kinh doanh.


Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

TS. Hà Văn Sinh tham luận tại Hội thảo

TS. Hoàng Thị Hòa thảo luận tại Hội thảo




Đại biểu thảo luận chia sẻ, góp ý

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỉ niệm

Nguồn: en.neu.edu.vn Người đăng:P.CTCT&QLSV
16-11-2015
Tin tiêu điểm
28-11-2019
Cô giáo Quảng Trị 8 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh
Hơn 8 năm qua, một tuần hai buổi, chị Nguyễn Thị Lệ Sương (SN 1979), trú Phường 1, TP Đông Hà lại lên với trung tâm nuôi dạy trẻ em đường phố dạy tiếng Anh cho các em ở đây.