Tài liệu tham khảo về ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng anh


31-07-2014
Trong thời kỳ Internet ngày càng trở nên dễ dàng truy cập và tài nguyên phục vụ giáo dục trên mạng rất đỗi phong phú như hiện nay, việc tìm kiếm và chọn lựa học liệu có chất lượng và phù hợp đối với một số giáo viên và sinh viên không phải là việc đơn giản. Chỉ một thao tác tìm kiếm trên Google với cụm từ “resource for learning English”, người dùng có thể thấy tận hơn 550 triệu trang web có chứa nội dung này. Làm thế nào để những giáo viên và học viên không quen dùng Internet cho mục đích học tập, nghiên cứu có thể tìm thấy nội dung mình muốn trong hàng triệu trang web kia mà không phải dành nhiều giờ ngồi bên máy tính?
  1. Đặt vấn đề
Trong thời kỳ Internet ngày càng trở nên dễ dàng truy cập và tài nguyên phục vụ giáo dục trên mạng rất đỗi phong phú như hiện nay, việc tìm kiếm và chọn lựa học liệu có chất lượng và phù hợp đối với một số giáo viên và sinh viên không phải là việc đơn giản. Chỉ một thao tác tìm kiếm trên Google với cụm từ “resource for learning English”, người dùng có thể thấy tận hơn 550 triệu trang web có chứa nội dung này. Làm thế nào để những giáo viên và học viên không quen dùng Internet cho mục đích học tập, nghiên cứu có thể tìm thấy nội dung mình muốn trong hàng triệu trang web kia mà không phải dành nhiều giờ ngồi bên máy tính? Xuất phát từ câu hỏi này, rất rất nhiều người dùng Internet đã đưa lên mạng bộ sưu tập trang web hữu ích của riêng mình.
Thực tế cho thấy, cho dù giáo trình được chọn lựa cho mỗi khoá tiếng Anh có tốt đến mấy, giáo viên lên lớp vẫn cần có sẵn trong tay những tài liệu bổ trợ, phục vụ cho những hoạt động ngoài giáo trình để giờ học trở nên vui vẻ và tạo hứng thú hơn cho học viên. Việc này sẽ dễ dàng nếu như sách giáo viên đi kèm sách học đã cung cấp sẵn ý tưởng và tài liệu cho mục đích đó. Tuy nhiên, nếu giáo viên mong muốn cái gì đó khác, mới hơn, hoặc nếu phải dạy những giờ như English Discovery Online không có tài liệu bổ trợ, họ sẽ cần nguồn tài nguyên trên mạng Internet để làm phong phú bài giảng của mình. Bài viết này, do vậy, hi vọng sẽ đem lại cho người dùng Internet những trang web hữu ích được phân chia theo kỹ năng và chủ đề để tiết kiệm thời gian tìm kiếm trên mạng.
  1. Một số vấn đề cơ bản về kỹ năng thông tin
Kỹ năng thông được định nghĩa là “khả năng nhận ra sự cần thiết của thông tin và xác định được, đánh giá và sử dụng có hiệu quả những thông tin cần thiết” (ACRL, 2000). Một người có kỹ năng thông tin tốt là người có khả năng:
  • Xác định được khối lượng thông tin cần có
  • Đánh giá được thông tin đó một cách hiệu quả
  • Biết nhận xét, phản biện thông tin và nguồn của thông tin
  • Lồng ghép thông tin đó với dữ liệu sẵn có
  • Sử dụng thông tin hiệu quả để đạt được mục tiêu cụ thể
  • Hiểu được các vấn đề liên quan đến kinh tế, pháp lý và xã hội đối với việc sử dụng thông tin, và đánh giá, sử dụng thông tin đúng luật và có đạo đức.
Trong khi đó, kỹ năng công nghệ thông tin lại liên quan đến khả năng sử dụng máy tính, các ứng dụng phần mềm, cơ sở dữ liệu và các công nghệ khác để đạt được các mục tiêu trong học thuật, công việc và cá nhân (ACRL, 2000).
Đối với giáo viên tiếng Anh, những người cần tìm kiếm ý tưởng và tài liệu mới cho bài giảng của mình, việc tiếp cận được những nguồn dữ liệu khổng lồ từ thư viện, tài nguyên trong cộng đồng, những tổ chức liên quan, báo chí và Internet… khiến họ thường xuyên phải đặt câu hỏi về tính chân thực và độ tin cậy của tài liệu họ tìm được. Với vốn thời gian eo hẹp của mình, họ coi Internet với những website hữu ích là nguồn dữ liệu rất dễ tiếp cận, tìm kiếm và đạt được mục tiêu mình muốn. Tuy nhiên, để sử dụng tốt nguồn tài nguyên này, giáo viên cũng như học viên tiếng Anh nên biết những tiêu chí đánh giá một trang web để chọn được những tài liệu phù hợp cho mục đích của mình. Kapoun (2000), Henderson (2014), Kirk (2010), Tillman (2003), Burkhardt (2003) và nhiều nhà nghiên cứu khác có cùng quan điểm về tiêu chí đánh giá một website.
  1. Tác giả: ai là tác giả trang web, họ có trình độ chuyên môn phù hợp để viết về vấn đề liên quan không, có cách nào liên hệ không
  2. Độ chính xác: có cơ sở nào để nhận định thông tin trên trang đó là đúng hay không, tài liệu tham khảo có được trích dẫn đầy đủ không
  3. Tính khách quan: mục đích của bài viết là gì, quan điểm tác giả thế nào
  4. Thời gian đăng: thông tin được đăng lúc nào, có được cập nhật không,
  5. Nội dung: trang web có nói đến chủ đề bạn tìm kiếm không, thông tin được trình bày ở mức độ cơ bản, chi tiết, học thuật, đầy đủ đến đâu
  6. Tổ chức thông tin trên web: trang đó có dễ di chuyển từ mục này sang mục khác không, có bản đồ trang không, tranh ảnh đồ họa có tác dụng tốt không, các đường dẫn đến trang khác còn hoạt động không
Để đánh giá công cụ web hoặc mobile phục vụ giảng dạy và học tập, giáo viên có thể dùng những tiêu chí sau đây của Chappelle (2005):
Chất lượng Câu hỏi
Khả năng ứng dụng học ngoại ngữ Bài tập trên trang đó có cho học viên luyện được kỹ năng, kiến thức cần thiết không?
Độ khó Độ khó của tài liệu có phù hợp với từng đối tượng học viên, giúp họ tăng cường năng lực ngoại ngữ không?
Nội dung Nó có giúp người học chú ý đến ý nghĩa của ngôn ngữ không?
Tính chân thực Có mối tương quan giữa các bài tập công nghệ và bài tập ngôn ngữ mà học viên yêu thích ngoài lớp học không?
Ảnh hưởng Trang web có giúp người học học được gì đó mới về ngoại ngữ cũng như kỹ năng học thông qua các bài tập trên đó không?
Kỹ thuật Các nguồn tài nguyên phần cứng, phần mềm và hỗ trợ có đủ để học viên thực hành tốt bài tập không?
  1. Những trang web tốt cho việc dạy và học tiếng Anh
Với những tiêu chí đánh giá một công cụ web hoặc ứng dụng công nghệ phục vụ giảng dạy như trình bày ở trên, người viết xin giới thiệu một số trang web được coi là có chất lượng tốt và phù hợp với mục đích dạy và học tiếng Anh với hi vọng giúp giáo viên và sinh viên tiết kiệm được thời gian tìm kiếm học liệu và nâng cao chất lượng bài giảng.
  1. Các hoạt động và ý tưởng giảng dạy
Fun English Games @ http://www.funenglishgames.com/activities.html
Đây là trang dành cho giáo viên tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trong đó có tổng hợp các hoạt động, trò chơi, câu đố, video, trò vui, bài tập từ vựng, ngữ pháp, đọc, viết về những chủ đề khác nhau… Tài liệu được thiết kế dành riêng cho đối tượng học sinh tiểu học và THCS và được phân chia thành 2 nhóm: dùng trên máy tính kết nối Internet và dùng trên lớp học thông thường.
Learn English Kids @ http://learnenglishkids.britishcouncil.org/en/
Một trang tiếng Anh cho trẻ em của Hội đồng Anh có những tài nguyên hay giống như trang web trên.
Teaching English @ http://www.teachingenglish.org.uk/activities
Trang này có gần như đầy đủ những gì giáo viên tìm kiếm như công cụ cho giáo viên (flash cards, staffroom posters, phonemic c-harts, teaching knowledge database…), tài liệu giảng dạy (hoạt động, giáo án, thư viện ảnh, đường dẫn…), bài báo (văn hoá, văn học, giáo học pháp, nghe, nói, đọc, viết, từ vựng, ngữ pháp…), tiếng Anh đặc biệt (cho trẻ em, thương mại, CLIL…). Đặc biệt ở đây còn có góc kết nối cộng đồng cho phép người dung viết blog và chia sẻ, kết nối với những giáo viên khác, có phần dành cho phát triển chuyên môn, thông tin hội thảo…
Education outside the classroom @ http://eotc.tki.org.nz/EOTC-home/For-teachers/Teaching-resources/Activities-Ideas-Tools
Cung cấp nhiều hoạt động hay và vui ngoài trời, vừa giúp sinh viên học tiếng Anh, vừa cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản trong cuộc sống về khoa học, công nghệ, nghệ thuật, toán, y tế, giáo dục thể chất…
  1. Kỹ năng nghe
ESL Lab @ http://esl-lab.com
Trang web cung cấp rất nhiều bài luyện nghe dưới dạng hội thoại ngắn, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, điền từ… Có các hoạt động từ pre-listening đến post-listening, chủ đề đa dạng, được chia làm 3 cấp độ: easy, medium, difficult. Tiếng Anh giọng Mỹ rất phù hợp cho học viên luyện TOEFL hoặc cải thiện kỹ năng nghe và giao tiếp nói chung. Đây là nguồn tài liệu nghe bổ trợ cho chương trình EDO rất hiệu quả.
Open Forum @ https://elt.oup.com/student/openforum/?cc=vn&selLanguage=en
Nguồn tài liệu nghe miễn phí dành cho trình độ Intermediate của Oxford University Press gồm 3 bộ với rất nhiều chủ đề phục vụ tiếng Anh hàn lâm. Có hội thoại, bài nói chuyện, bài giảng, tranh luận… để học viên nghe và trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi đơn vị bài học đều đã được chia làm 4 file: âm thanh, tờ câu hỏi cho sinh viên, lời đọc trong băng và đáp án. Ngoài kỹ năng nghe, học viên có thể dung tài liệu này để sung kiến thức văn hoá Mỹ, kỹ năng phát âm và tranh luận.
VOA Learning English @ http://learningenglish.voanews.com
Cung cấp các bài báo kèm theo file âm thanh với từ vựng đơn giản và tốc độ đọc chậm về các chủ đề cơ bản như chính trị, văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ, lịch sử… GV và SV có thể dùng tài liệu này để luyện nghe, phát âm, từ vựng, nói, ngữ pháp, viết…
BBC Learning English @ http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/
Tiếng Anh BBC phục vụ kỹ năng nghe được chia thành các nhóm như World in the News, English at Work, 6-minute English, Topical English… Học viên có thể luyện nghe trên máy tính và các thiết bị di động. Có lời đọc dạng văn bản để hỗ trợ người học nghe hiểu dễ hơn. Giống như VOA Learning English, trang này có thể được sử dụng để luyện các kỹ năng và kiến thức tiếng Anh khác ngoài nghe.
  1. Kỹ năng nói
ESL Discussions @ http://esldiscussions.com
Để luyện nói tốt, học viên phải nói nhiều, song nhiều khi họ không biết phải nói gì. Đây là trang web giải quyết được vấn đề đó. Người học có thể tìm thấy ở đây rất nhiều chủ đề được phân chia theo thứ tự alphabet. Trong mỗi chủ đề lại có nhiều câu hỏi, được xếp thành 2 phần cho Student A và Student B để luyện nói theo cặp. Câu hỏi có chất lượng tốt, khuyến khích người học tìm tòi, suy nghĩ để thảo luận đồng thời phát triển tư duy phân tích phản biện.
Internet TESL Journal @ http://iteslj.org/questions/
Những chủ đề và câu hỏi không có trong trang trên có thể được tìm thấy ở trang này. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể khai thác các mục hữu ích khác của trang như Activities, lesson plans, journal articles…
Easy conversations @ http://www.eslfast.com/easydialogs/index.html
Luyện nói tiếng Anh trình độ cơ bản theo từng chủ đề: daily life, school life, transportation, entertainment, dating, at the restaurant, sport… Trong mỗi chủ đề lại có các tình huống và các đoạn hội thoại mẫu cho học viên nghe và nhắc lại rồi luyện tập nói.
Trang tương tự:
http://www.eslgold.com/speaking.html
Effective Public Speaking @ http://www.effective-public-speaking.com
Trang web cung cấp mẫu câu và hướng dẫn làm thuyết trình.
  1. Kỹ năng đọc
5 minutes English @ http://www.5minuteenglish.com/reading.htm
Các bài đọc ngắn kèm theo giải thích từ vựng và câu hỏi đi kèm.
Using English @ http://www.usingenglish.com/comprehension/
Các dạng bài đọc hiểu theo dạng thức Cambridge Certificates về nhiều chủ đề hay.
Trang tương tự:
http://www.englishmaven.org/Pages/Reading%20Comprehension.htm
http://englishteststore.net/index.php?option=com_content&view=article&id=11403&Itemid=18
Tiếng Anh thương mại:
http://www.linguarama.com/ps/reading.htm
  1. Kỹ năng viết
ESL flow @ http://www.esolcourses.com/content/topicsmenu/writing.html
Hướng dẫn cách viết và bài tập cho các thể loại văn và bài luận khác nhau như Opinion/argument, cause/effect, comparison/contrast…
Hội đồng Anh @ http://learnenglishteens.britishcouncil.org/skills/writing-skills-practice
Các bài luyện viếtchia theo các cấp độ và chủ đề.
Owl Writing Lab @ https://owl.english.purdue.edu/exercises/
Các bài tập ngữ pháp, dấu câu, cấu trúc câu … phục vụ kỹ năng viết.
  1. Kết luận
Trên đây là một số trang web hữu ích cho việc dạy và học tiếng Anh. Trong phạm vi tìm kiếm của một cá nhân chắc chắn sẽ có những trang web hay khác chưa được đề cập đến. Hi vọng bài viết là cơ sở để bạn đọc đóng góp và chia sẻ với cộng đồng giáo viên và sinh viên của mình những nguồn tài liệu bổ ích hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao trình độ tiếng Anh, và làm cho việc dạy và học trở nên thú vị hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Association of College and Research Library (2000). Information Literacy Standards for Higher Education. Lấy từ http://www.ala.org/acrl/standards/informationliteracycompetency
Burkhalt, J.M., et al. (2003). Teaching Information Literacy . American Library Association. Chicago.
Chapelle, C.A. (2001). Computer Applications in Second Language Acquisition. Cambridge University Press, Cambridge.
Henderson, J. R. (2014). The ICYouSee Critical Thinking Guide. Lấy từ http://www.icyousee.org/think/think.html
Kapoun, Jim (2000). "Teaching Undergrads WEB Evaluation: A Guide for Library Instruction." C&RL News (July/August 1998): 522-523.
Kirk, E. E (2010). Evaluating Information Found on the Internet. The Sheridan Libraries, Johns Hopkins University. Lấy từ http://guides.library.jhu.edu/evaluatinginformation
Tillman, H. (2003). Evaluating Quality on the Net. Lấy từ http://www.hopetillman.com/findqual.html
Người đăng:Phạm Tiến Hùng, Trường Đại học Hà Nội
31-07-2014