Tác dụng của phần mềm Dyned đối với sinh viên năm 1 và 2 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng - Phần 2


07-08-2014
Cùng với khuynh hướng tăng cường sử dụng ICT (ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy) trong việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng phần mềm Dyned, một phần mềm do công ty Dyned Corporation sản xuất nhằm phát triển các kỹ năng cho sinh viên. Việc ứng dụng phần mềm này đã mang lại nhiều tiến bộ đáng kể. Bài viết này sẽ đề cập đến những bước phát triển đó, đồng thời đề cập đến những điểm mạnh cũng như đưa ra những giải pháp để việc ứng dụng Dyned đạt kết quả cao hơn.
2.2.4. Tác dụng của phần mềm Dyned đối với sinh viên năm 1 và 2, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
2.2.4.1. Việc sử dụng các phần mềm trực tuyến trong quá trình học của sinh viên tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Theo một khảo sát với 100 sinh viên tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng trước khi sử dụng Dyned vào năm 2012, kết quả về việc sinh viên sử dụng các chương trình học ngoại ngữ trực tuyến như sau.
 
Tên chương trình trực tuyến Độ thường xuyên sử dụng
  1. Youtube (https://www.youtube.com/)
58
  1. VoA Special English (http://learningenglish.voanews.com/)
46
  1. Skype
5
  1. BBC learning English (http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/)
32
  1. Effortless English (http://effortlessenglishclub.com/)
1
  1. Australia network (http://australianetwork.com/learningenglish/)
1
  1. Ted.com (http://www.ted.com/)
2
  1. CNN student News (http://edition.cnn.com/studentnews/)
2
  1. engVid (http://www.engvid.com/)
1
  1.  Facebook (http://www.facebook.com)
2
Bảng.1 Danh sách các chương trình trực tuyến mà sinh viên đã sử dụng để luyện nghe và nói tiếng Anh

Tuy nhiên, hầu hết sinh viên cho rằng họ không hoàn toàn cảm thấy thoải mái với những chương trình trực tuyến này do nhiều lý do khác nhau như không có chương trình nào có thể giúp họ đồng thời nâng cao kỹ năng nghe và nói. Phần mềm Dyned hoàn toàn có khả năng khắc phục được điều này.

2.2.4.2. Quá trình học có sử dụng chương trình Dyned tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Kể từ năm 2012, phần mềm Dyned đã được đưa vào sử dụng cho sinh viên năm 1 và 2 tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng cùng với các môn học khác. Cuộc khảo sát cũng bao gồm những nét chính như sau.

Thuận lợi và bất thuận lợi khi sử dụng phần mềm Dyned

Mặc dù Dyned được đánh giá cao tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, vẫn còn tồn tại một vài điều khiến người học cảm thấy bất tiện. Trong cuộc khảo sát này, sinh viên đã đưa ra những ý kiến như sau.
 
Thuận lợi của phần mềm DynEd Tỷ lệ sinh viên tham gia khảo sát
  1. Các cấp độ được chia ra rõ ràng.
52
  1. Phần mềm cung cấp đa dạng các bài tập nghe hiểu.
60
  1. Phần mềm cung cấp đa dạng các loại bài tập để luyên tập kỹ năng nói.
38
  1. Phần mềm cung cấp môi trường tiếng lý tưởng.
50
  1. Phần mềm rất hiệu quả trong việc nâng cao vốn từ vựng.
46
  1. Phần mềm rất hiệu quả trong việc luyện âm
90
  1. Sinh viên có thể so sánh giọng của mình với giọng của người bản ngữ.
72
  1. Sinh viên có thể áp dụng những gì đã học vào đời sống thực một cách dễ dàng.
36
  1. Sinh viên có thể nhận ra được mình cần sửa lỗi ở đâu sau khi thu âm.
50
  1. Phần mềm giúp người học cải thiện tốc độ nói.
2
  1. Bài tập kiểm tra cuối mỗi bài rất hữu ích để đánh giá khả năng của sinh viên.
1
  1. Phần mềm giúp sinh viên xây dựng thói quen luyện tập tiếng Anh.
6
  1. Phần mềm sử dụng các đa phương tiện thú vị và hiệu quả.
6
  1. Các chủ đề của chương trình gần gũi với đời sống cũng như cung cấp kiến thức phổ thông.
6
  1. Phần mềm giúp người học củng cố ngữ pháp.
2
Bảng 2. Thuận lợi của phần mềm DynEd trong việc giúp sinh viên nâng cao kỹ năng
 
Bất thuận lợi của phần mềm DynEd Tỷ lệ sinh viên tham gia khảo sát
  1. Không có đủ trang thiết bị cần có (micro, tai nghe).
12
  1. Khó cài đặt phần mềm.
8
  1. Không có kết nối internet tại nhà.
4
  1. Kết nối internet tại nhà quá chậm.
12
  1. Không có đủ thời gian để học DynEd.
44
  1. Gặp khó khăn khi thu âm.
42
  1. Cần nhiều hỗ trợ của giáo viên hơn khi học nghe và nói.
22
  1. Tốc độ nói quá nhanh.
14
  1. Bài kiểm tra để xác nhận lại trình độ không cần thiết.
2
  1. Gặp khó khăn về mặt kỹ thuật.
6
  1. Phần mềm quá đơn giản.
4
  1. Phần mềm gây nhàm chán.
12
  1. Phần mềm không có bài tập để sinh viên luyện đọc hiểu
2
Bảng 3.Các yếu tố trong phần mềm Dyned không có ảnh hưởng tốt đến việc học của sinh viên

Từ 2 bảng trên, ta có thể dễ dàng thấy rằng sinh viên luôn có cái nhìn tích cực về việc sử dụng Dyned trong quá trình học.

Đánh giá của sinh viên về tính hiệu quả của phần mềm Dyned

Cũng dựa vào khảo sát nói trên, 92 sinh viên trên tổng số 100 sinh viên tham gia cho rằng Dyned đã mang lại hiệu quả cao. Chỉ có 8 sinh viên cho rằng phần mềm này không có tác dụng gì với họ.
 
Tỉ lệ Kỹ năng Nghe Kỹ năng Nói Tổng cộng
Độ thường xuyên Tỉ lệ phần trăm Độ thường xuyên Tỉ lệ phần trăm 92
Ít 14 15.2 18 19.6
Khá 50 54.4 44 47.8
Nhiều 28 30.4 30 32.6
Bảng 4. Tính hiệu quả của phần mềm DynEd đối với việc học Nghe và Nói theo đánh giá của sinh viên

Những thay đổi trong kết quả học của sinh viên

Nhờ vào các đặc tính của phần mềm Dyned, các thay đổi về kết quả học tập của sinh viên có thể nhận thấy được. Điều này thể hiện rõ qua 2 bài kiểm tra đánh giá xếp lớp của Dyned với 66% sinh viên có thay đổi đáng kể, 14% sinh viên thay đổi ít, 11% sinh viên duy trì mức độ cũ và 9% sinh viên bị giảm mức độ.

Hơn nữa, tỉ lệ SR cũng có thay đổi đáng kể. Theo hướng dẫn sử dụng bảng kiểm soát của Dyned, tỉ lệ như sau:
Hinh bai 2
 
SR-C là dạng rút gọn của ‘tỉ lệ phần trăm nhận âm đúng trong lần đầu tiên. Con số này chỉ ra số lần người học ghi âm và được nhận là đúng trong bài tập nhận âm. SR-A là viết tắt của “Speech Recognition attempts”, nỗ lực nhận âm. Dữ liệu này cho thấy số lần một sinh viên nỗ lực làm bài tập nhận âm. Dựa trên tỉ lệ SR% ta có thể thấy được khả năng nói của sinh viên đã được cải thiện như thế nào. Trong thực tế, dựa vào bảng kiểm tra quá trình học của lớp, một tỉ lệ khá lớn sinh viên đã có cải thiện đáng kể trong quá trình nhận âm.

3. Kết luận
3.1. Kết luận

Sự thật hiển nhiên rằng các chương trình học trực tuyến nói chung và phần mềm Dyned nói riêng đã có tác động tích cực đến quá trình học của sinh viên. Bài viết này chỉ đề cập một số thực tế cũng như đưa ra quan điểm riêng về việc sử dụng phần mềm nói trên. Trong tương lai, cần có những nghiên cứu sâu hơn để có thể có cái nhìn chính xác hơn về việc sử dụng phần mềm nhằm đem lại những lợi ích cao nhất cho người học. Bên cạnh đó, cũng giống như đa số các phần mềm khác, Dyned không thể tránh khỏi một số nhược điểm. Vì thế, ngoài Dyned, sinh viên cần được giới thiệu thêm những phần mềm khác để có thể nâng cao các kỹ năng tiếng của mình.

3.2. Khuyến nghị

Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi xin đưa ra các khuyến nghị như sau.

-      Phần mềm Dyned luôn cần có sự hướng dẫn của giáo viên, nó không phải là một phần mềm tự học. Vì vậy, giáo viên cần phải hướng dẫn sinh viên một cách kỹ lưỡng, cung cấp cho họ chỉ dẫn đúng và kịp thời để sinh viên luôn cảm thấy hứng thú và thoải mái với việc học.
-      Nhà trường cần đưa ra kết quả đánh giá rõ ràng và có tính khích lệ để sinh viên có động lực học phần mềm này.
-      Các trường đại học cần tạo mọi điều kiện để sinh viên hoàn thành tốt việc học thông qua việc hoàn thiện cơ sở vật chất.
-      Các phần mềm cũng như các công cụ khác cần được giới thiệu để bổ sung cho Dyned; ví dụ như công cụ Lextutor để nâng cao kỹ năng đọc, phần mềm Net Languages cung cấp các bài kiểm tra cho sinh viên.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. http://www.dyned.com/us/about/
  2. Morley, Joan. (2001). Aural Comprehension Instruction: Principles and Practices. In Marianne Celce-Murcia (editor), Teaching English as a Second or Foreign Language. U.S.: Heinle and Heinle.
  3. Passey, D., Rogers, C., Machell, J., &McHugh, G. (2004). The Motivational Effect of ICT on Pupils. A report for the Department for Education and Skills, Lancaster University (Report RR523)
  4. Passey, D., Rogers, C., Machell, J., &McHugh, G. (2004). The Motivational Effect of ICT on Pupils. A report for the Department for Education and Skills, Lancaster University (Report RR523)
  5. Peeraer, J. & Van Petegem, P. (2011). Information And Communication Technology In Teacher Education In Vietnam: F-rom Policy To Practice
  6. Retrieved f-rom http://portaldoprofessor.mec.gov.br/storage/materiais/0000012854.pdf
  7. Wang, Pl’. (2011). The Effect of Computer-Assisted Whole Language Instruction on Taiwanese University Students’ English Learning. doi:10.5539/elt.v4n4p10
Người đăng:Nguyễn Văn Long, Phạm Thị Tố Như (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng
07-08-2014