Tác dụng của phần mềm Dyned đối với sinh viên năm 1 và 2 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng - Phần 1


07-08-2014
Cùng với khuynh hướng tăng cường sử dụng ICT (ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy) trong việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng phần mềm Dyned, một phần mềm do công ty Dyned Corporation sản xuất nhằm phát triển các kỹ năng cho sinh viên. Việc ứng dụng phần mềm này đã mang lại nhiều tiến bộ đáng kể. Bài viết này sẽ đề cập đến những bước phát triển đó, đồng thời đề cập đến những điểm mạnh cũng như đưa ra những giải pháp để việc ứng dụng Dyned đạt kết quả cao hơn.
I. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh hiện nay, song hành với xu hướng phát triển chung của thế giới, việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam cũng đã có những chuyển biến sâu sắc nhờ vào việc sử dụng ICT. Nhờ có ICT, việc dạy và học tiếng Anh đã có những bước cải thiện đáng kể bởi vì môi trường học ngoại ngữ đã có nhiều tiến bộ. Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ứng dụng ICT sẽ tạo ra động lực lớn đối với người học (Don Passey and Colin Rogers, Machell và Gilly McHugh, 2004), làm cho mối quan hệ giữa thầy giáo và sinh viên tốt đẹp hơn, tạo nên môi trường học năng động hơn; khi đó, người học có thể biểu đạt ý tưởng của mình một cách tự tin, có thể gặt hái được nhiều kiến thức cũng như có thể sáng tạo nhiều hơn (Jef Peeraer và Peter Van Petegem, 2011). Trong thực tế, sinh viên học tiếng Anh tại Việt Nam thường phải học tiếng Anh trong môi trường hạn hẹp (thiếu môi trường tiếng hoặc cơ hội luyện tập với người bản xứ). Một giải pháp cho vấn đề này là sử dụng phần mềm có sự tương tác của người bản ngữ để có thể cải thiện tình hình. Trong số các phần mềm được giới thiệu thì phần mềm Dyned đã được chọn sử dụng chính tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Đây chính là phần mềm do công ty Dyned Corporation sản xuất. Kể từ khi phần mềm này được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, các kỹ năng tiếng của sinh viên đã có những bước tiến đáng kể.

II. Nội dung

1. Nội dung phần mềm Dyned

Phần mềm Dyned được tạo ra vào năm 1987 và là một trong những phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh thành công nhất trên thế giới. Dyned đã được sử dụng rộng rãi như một chương trình đào tạo ở nhiều trường phổ thông, trường đại học và các công ty nổi tiếng ở hơn 40 quốc gia. Dyned cũng là phần mềm tích hợp nhiều nội dung giảng dạy ở nhiều cấp độ khác nhau cho các nhóm đối tượng học khác nhau. Phần mềm này cũng cho phép người học ôn tập và nâng cao 4 kỹ năng thực hành tiếng và đặc biệt chú trọng đến kỹ năng nghe và kỹ năng nói. Hơn nữa, khi sử dụng phần mềm Dyned, người học cũng có thể cải thiện vốn ngữ pháp của bản thân.

2. Chương trình New Dynamic English

Chương trình New Dynamic English là một trong những chương trình thành công nhất của phần mềm DynEd. Chương trình này tập trung vào kỹ năng nghe như một kỹ năng then chốt trong việc thụ đắc ngôn ngữ. Học với phần mềm Dyned thường xuyên là một trong những phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng giao tiếp của sinh viên nhờ các bài tập kết hợp giữa nghe và nói. Một trong những tính năng nổi bật của chương trình New Dynamic English là phần tương tác Video Interaction và công nghệ ghi và nhận âm Speech Recognition nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng nghe và nói.

Chương trình New Dynamic English gồm có 8 module với 8 chủ đề đi từ cấp độ thấp đến cao. Mỗi module trong chương trình được xây dựng tích hợp với các bài tập nghe hiểu, các dạng bài tập khác nhau theo hình thức đa phương tiện. Dựa trên các đặc điểm này, New Dynamic English tạo nên một môi trường học vô cùng thú vị cũng như mang lại nhiều cơ hội luyện tập cho sinh viên.

2.1. Nhận âm - Speech Recognition

Phần nhận âm Speech Recognition (SR) hoặc tự động nhận âm Automatic Speech Recognition (ASR) là công nghệ được sử dụng để nâng cao kỹ năng phát âm và luyện tập hội thoại. Một trong những ứng dụng đầu tiên về ASR/ SR trong giảng dạy ngoại ngữ là chương trình của giáo sư Harry Wohlert vào năm 1982 có tên là “German-by-Satellite” Krystyna & Brain (1999). Cho đến nay, việc kết hợp ASR/ SR càng ngày càng phổ biến. Chúng ta có thể liệt kê các chương trình có sử dụng ASR/SR như Naturally Speaking Preferred 7.0 (2003) của Dragon Systems, ViaVoice Pro USB Edition (2003) của IBM hoặc TeLL me More Pro.

Cùng với xu hướng này, phần mềm DynEd cũng kết hợp ASR/ SR vào chương trình New Dynamic English để nhận giọng người học. Sau khi nhận giọng, SR sẽ phân tích chuỗi phát ngôn và rồi xác nhận lỗi. Với chức năng này, sinh viên có thể biết lỗi của mình cũng như xác định mình cần phải thay đổi điểm nào để cải thiện kỹ năng nói. Đây là một trong những tính năng hiệu quả và có giá trị nhất của phần mềm DynEd trong việc nâng cao kỹ năng nói cho người học.

2.2. Thu âm

Chương trình New Dynamic English cho phép sinh viên thu âm giọng nói trong mỗi module cũng như bài tập. Trong quá trình học, sinh viên có thể sử dụng nút thu âm Record để thu âm giọng nói. Sau đó, họ có thể tự so sánh giọng của mình với giọng của người bản ngữ. Bằng cách này, sinh viên có thể nhận ra sự khác biệt giữa mình và người bản ngữ và dần dần, họ sẽ cải thiện kỹ năng nói một cách hiệu quả.

2.2.1. Tương tác Video - Video Interaction

Mục đích chính của việc học ngôn ngữ là để giao tiếp, vì vậy, chương trình New Dynamic English cung cấp nhiều đoạn video với nhiều tình huống ngôn ngữ khác nhau. Khi sinh viên xem các đoạn video này và luyện tập hội thoại với người bản ngữ, họ có thể học được cách nói cũng như cách dùng từ mà người bản ngữ thường sử dụng. Nhờ vậy, người học sẽ tích lũy được kiến thức ngôn ngữ và rồi sẽ sử dụng thành thục trong đời sống thường ngày...

2.2.2. Bảng quản lý học tập Record Manager

Bảng quản lý học tập Record Manager, một công cụ quan trọng của phần mềm Dyned hiển thị tất cả các hoạt động của người học như tổng thời lượng học, thời gian học mỗi module và việc sử dụng các chức năng quan trọng khác như ghi âm và nhận âm. Vì vậy, giáo viên có thể quản lý và điều chỉnh việc học của cả lớp. Hơn nữa, hầu hết các phần mềm học tiếng Anh trực tuyến chỉ cung cấp cho người học bài tập và cho điểm đánh giá việc học của họ. Vì thế, người học không thể biết cũng như không thể kiểm soát quá trình học của mình. Với phần mềm Dyned, qua chương trình hướng dẫn, sinh viên có thể trực tiếp kiểm tra và đánh giá tiến bộ học tập của bản thân, điểm số cũng như lời khuyên cần thiết để có thể sửa lỗi cũng như nâng cao các kỹ năng ngoại ngữ.

2.2.3. Bài kiểm tra đánh giá xếp lớp của Dyned - Dyned’s Placement Test

Bài kiểm tra đánh giá xếp lớp của Dyned, DynEd’s Placement Test, chủ yếu tập trung vào kỹ năng nghe hiểu, ngữ pháp và từ vựng được cung cấp cho người học để đánh giá khả năng ngôn ngữ của họ. Hơn nữa, trọng tâm của bài kiểm tra dựa trên kỹ năng nghe này là ở mức độ hiểu câu. Ngoài ra, nếu thời gian dành cho mỗi câu hỏi hết, bài kiểm tra sẽ tự động chuyển sang câu khác và câu chưa trả lời được tính là sai. Trong trường hợp người học làm sai một số câu nhất định, bài kiểm tra sẽ dừng. Kết quả của bài kiêm tra là nhằm xếp học viên vào đúng trình độ của họ để có thể học tốt phần mềm DynEd.

Trong bài kiểm tra đánh giá xếp lớp, sinh viên sẽ phải hoàn thành hai phần riêng biệt với các câu hỏi khác nhau:

-      Điền vào chỗ trống: dạng bài này được thể hiện dưới dạng trắc nghiệm và thường tập trung vào ngữ pháp cũng như từ vựng.
-      Nghe hiểu: trong dạng câu hỏi này, người học sẽ phải đưa ra lựa chọn đúng sau khi nghe câu hỏi. Câu trả lời có thể là một từ, một con số, một cụm từ hoặc một câu.
-      Cấu trúc câu: để hoàn thành một câu, người học sẽ phải di chuyển từ hoặc cụm từ đến vị trí đúng.
-      Trật tự câu: trong loại câu hỏi này, người học phải được các câu và xếp đúng vị trí.

Dựa theo kết quả của bài kiểm tra xếp lớp Dyned, trình độ của người học sẽ được xếp theo thang điểm 5, từ 0 đến 5. Phần mềm cũng sẽ đưa ra những lời khuyên tương ứng cho các trình độ của người học cũng như khuyến nghị những chương trình học phù hợp.
 
Các trình độ xếp lớp Các khóa học DynEd
0.0 – 1.0 (bắt đầu - trình độ sơ cấp) New Dynamic English (Module 1-2)
1.0 – 2.0 (sơ cấp - trung cấp thấp) New Dynamic English (Module 3-4)
2.0-3.0 (trung cấp - cao cấp) New Dynamic English (Module 5-6); Dynamic Business English
3.0+ (cao cấp) New Dynamic English (Module 7-8); Dynamic Business English
(còn tiếp)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. http://www.dyned.com/us/about/
  2. Morley, Joan. (2001). Aural Comprehension Instruction: Principles and Practices. In Marianne Celce-Murcia (editor), Teaching English as a Second or Foreign Language. U.S.: Heinle and Heinle.
  3. Passey, D., Rogers, C., Machell, J., &McHugh, G. (2004). The Motivational Effect of ICT on Pupils. A report for the Department for Education and Skills, Lancaster University (Report RR523)
  4. Passey, D., Rogers, C., Machell, J., &McHugh, G. (2004). The Motivational Effect of ICT on Pupils. A report for the Department for Education and Skills, Lancaster University (Report RR523)
  5. Peeraer, J. & Van Petegem, P. (2011). Information And Communication Technology In Teacher Education In Vietnam: F-rom Policy To Practice
  6. Retrieved f-rom http://portaldoprofessor.mec.gov.br/storage/materiais/0000012854.pdf
  7. Wang, Pl’. (2011). The Effect of Computer-Assisted Whole Language Instruction on Taiwanese University Students’ English Learning. doi:10.5539/elt.v4n4p10
Người đăng:Nguyễn Văn Long, Phạm Thị Tố Như (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng
07-08-2014