Sử dụng các công cụ web 2.0 trong dạy học tiếng anh


03-09-2014
Ngày nay, nhờ mạng Internet mà chúng ta có nhiều cơ hội kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Internet đã trở thành một công cụ học tập quen thuộc cho giáo viên và và học viên bởi bất cứ ai cũng có thể tạo, upload và chia sẻ thông tin thông qua các công nghệ web 2.0. Web 2.0 là một lựa chọn tốt cho việc dạy và học tiếng Anh.
Web 2.0 là gì?
Thuật ngữ Web 2.0 được đưa ra vào năm 2004 và đề cập đến thế hệ web thứ hai của mạng toàn cầu, là thế hệ web cho phép người dùng cộng tác chia sẻ thông tin trực tuyến (O'Reilly & Dougherty, 2005). Về cơ bản, thế hệ Web 2.0 là sự thay thế cho các trang web tĩnh 1.0 bằng các trang web động và được tổ chức hệ thống hơn, cung cấp cho người dùng những ứng dụng trực tuyến đa dạng. Một trong những chức năng được cải thiện của Web 2.0 là khả năng giao tiếp quy mô lớn với trọng tâm là cộng đồng người sử dụng và tính mở trong chia sẻ thông tin được nâng lên một bậc cao hơn.
Theo cách hiểu đơn giản, Web 2.0 là web đọc/viết cho phép người dùng kết nối trực tiếp khi mọi việc đang diễn ra theo thời gian thực. Nếu được dùng cho mục đích giáo dục, Web 2.0 tăng cường khả năng sáng tạo, giao tiếp và tương tác của người dùng. Chúng ta đều dùng Facebook, Youtube, Google, các loại blogs và các công cụ Web 2.0 quen thuộc khác để giao tiếp với cộng đồng. Rõ ràng là bằng việc cho phép người dùng tạo nội dung, tương tác, và chia sẻ thông tin xuyên biên giới, Web 2.0 có thể là một lựa chọn lý tưởng cho giảng dạy và nghiên cứu khoa học (Ullrich, 2008).
Nhiều giáo viên dạy tiếng Anh đã khai thác tiềm năng của mạng xã hội, các công cụ chia sẻ đa phương tiện và các công cụ Web 2.0 trong giảng dạy mặc dù những công cụ đó không được thiết kế riêng cho việc dạy học (Motteram & Sharma, 2009). Các công cụ Web 2.0 thậm chí còn quen thuộc hơn với nhóm học sinh, sinh viên vì các em vẫn đang sử dụng Web 2.0. Học sinh, sinh viên của chúng ta hàng ngày vẫn viết blogs, upload ảnh và video, tạo các hồ sơ cá nhân và tương tác với những người khác thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Điều này khiến cho việc sử dụng Web 2.0 vào giảng dạy thuận lợi hơn vì người học đã quen với công cụ Web 2.0 và học đã sẵn có động lực sử dụng những công cụ này. Một vài lý do khiến giáo viên nên dùng Web 2.0 vào các lớp học ngoại ngữ có thể được liệt kê sơ lược như sau:
·    Web 2.0 giúp tăng tính sáng tạo. Người học có thể viết, quay phim, đăng tải các clip âm thanh và hình ảnh. Các clip trên Youtube và Google được học sinh, sinh viên tiếp cận hàng ngày.
·    Web 2.0 giúp người dùng hợp tác với nhau. Chúng ta có thể dễ dàng tạo ra các mạng xã hội và cộng đồng người dùng với những sở thích khác nhau. Các công cụ như Wikipedia và Ning là các ví dụ điển hình.
·    Web 2.0 giúp đẩy mạnh mô hình lấy người học làm trung tâm. Nó cho phép người dùng trở thành những người tạo ra kiến thức. Nó cũng cho phép chúng ta chia sẻ kiến thức dễ dàng.
·    Web 2.0 cung cấp nhiều cơ hội thực hành ngôn ngữ. Người học có thể học ngôn ngữ theo cách tự nhiên. Họ có thể tham gia một cách rất tự nhiên vào quá trình luyện viết thông qua các bài viết trên blog hoặc khi tạo ra các hồ sơ điện tử (e-portfolio) của riêng mình.
·    Web 2.0 lôi kéo người học. Khi giáo viên sử dụng các công cụ này trong lớp học, người học ít có cảm giác bị giáo viên giao nhiệm vụ. Các công cụ Web 2.0 cũng giúp khuyến khích các học sinh nhút nhát tham gia vào bài học và giúp các em sẵn sàng đóng góp, chia sẻ ý tưởng hơn với những học sinh khác.
·    Web 2.0 tạo cơ hội học tập tự do và độc lập. Mạng Internet có sẵn 24/7 và điều đó khuyến khích người học chia sẻ thông tin ở mức độ rộng hơn và việc học không bị bó buộc trong phạm vi lớp học. Bài học mang tính linh động cao hơn và có khả năng thu hút sự tham gia của người học hơn.
Rõ ràng là Web 2.0 cung cấp một loạt các cơ hội và điều kiện giúp người học sáng tạo và rèn luyện tư duy phản biện. Tuy nhiên, Web 2.0 không phải là một lựa chọn lý tưởng hay hoàn hảo. Bản thân nó cũng có những điểm yếu. Một trong những mặt hạn chế là khả năng gây nghiện, người học có thể sa đà và dành quá nhiều thời gian cho giao tiếp ảo, xem phim hoặc xem các clip trực tuyến. Để tận dụng tối đa Web 2.0 cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả giáo viên và người học trong một thời gian dài. Điều đáng mừng là những lợi ích mà Web 2.0 mang lại vượt trội những mặt hạn chế của nó. Giáo viên sẽ có nhiệm vụ khuyến khích động viên sinh viên học tốt hơn thông qua việc sử dụng Web 2.0.
Dưới đây là gợi ý một số các công cụ Web 2.0 hữu ích mà giáo viên có thể dùng trong giảng dạy:
Voxopop (http://www.voxopop.com/)
Voxopop là công cụ ghi âm trực tuyến cho phép người dùng ghi lại bài nói của mình để người khác có thể nghe và phản hồi. Nó cho phép người dạy và người học xây dựng các cuộc thảo luận trực tuyến thông qua các phần thu âm tương tự như các cuộc thảo luận trên các bản tin dưới dạng chữ. Để sử dụng Voxopop người dùng cần đăng ký thông qua một địa chỉ email còn giá trị.
Listen and Write (http://www.listen-and-write.com)
Listen and Write là công cụ tạo bài tập luyện chính tả. Nó chứa một lượng lớn các bài tập luyện chính tả đã được tạo sẵn ở nhiều ngôn ngữ khác nhau và giáo viên và học sinh có thể tự tạo thêm bài của mình. Công cụ luyện chính tả này cung cấp một số các lựa chọn hỗ trợ và phát triển kỹ năng nghe của học viên. Để sử dụng Listen and Write người dùng không phải đăng ký, nhưng nếu giáo viên đăng ký thì sẽ có nhiều tiện ích hỗ trợ hơn như khả năng theo dõi tiến độ học của học viên và tạo thêm được những hoạt động của riêng mình. Chỉ cần vào trang web giáo viên có thể chọn rất nhiều hoạt động hữu ích cho bài dạy của mình.
Forvo (http://forvo.com)
Forvo là từ điển phát âm đa ngôn ngữ. Bạn có thể tra cách phát âm của các từ ở nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bạn cũng có thể tự mình thêm từ vào từ điển hoặc bổ sung từ mà bạn cần phát âm rồi đợi các thành viên khác sẽ ghi âm giúp bạn cách phát âm từ đó. Hầu hết các mục phát âm có thêm các thông tin về quốc tịch, dân tộc, nguồn gốc địa lý của người phát âm. Nếu các từ có nhiều ví dụ phát âm, người dùng có thể so sách các loại giọng khác nhau. Bạn nên đăng ký để được hỗ trợ tốt nhất từ website. Trang web cũng cho phép bạn đưa từ và ví dụ phát âm của mình lên.
ESL Video (http://www.eslvideo.com)
ESL Video là website cho phép bạn tạo các hoạt động đố vui dựa trên tương tác trực tuyến xoay quanh các đoạn video. Bạn có thể tạo ra hàng loạt các câu hỏi dạng multiple choice, thêm phần scripts, lời dịch, hoặc ghi chú. Một khi bạn đã hoàn thiện câu hỏi, bạn có thể gửi đường dẫn tới cho người học thông qua hệ thống ESL Video hoặc bạn có thể nhúng câu hỏi đó vào website hoặc blog của mình. Để sử dụng ESL Video bạn chỉ cần vào trang web và tìm các mục bài phù hợp với học sinh của mình, còn nếu muốn tạo sản phẩm thì bạn phải đăng ký một tài khoản.
Wallwisher (http://www.wallwisher.com or http://padlet.com)
Wallwisher giống như một bảng thông báo, dù rằng hơi khác với các bảng thông báo bình thường khác là nó có thể gắn thêm tranh ảnh, đường dẫn tới các website hoặc thậm chí gắn kèm file video. Bảng thông báo kiểu này dễ dùng và bạn có thể đặt các quyền truy cập để kiểm soát xem ai có thể xem, ai có thể đăng thông báo hoặc ai bị cấm. Để sử dụng Wallwisher bạn cần tạo một bảng thông báo của riêng mình bằng cách bấm vào Build a Wall.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Motteram, G., & Sharma, P. (2009). Blending Learning in a Web 2.0 World. International Journal of Emerging Technologies & Society, 7 (2).
O'Reilly, T., & Dougherty, D. (2005). What is web 2.0? Retrieved 22 April, 2014, f-rom http://oreilly.com/web2/archive/what-is-web-20.html#mememap
Ullrich, C., Borau, K., Luo, H., Tan, X., Shen, L., & Shen, R. (2008). Why web 2.0 is good for learning and for research: principles and prototypes. Paper presented at the 17th international conference on World Wide Web.
Người đăng:Vân Nhi
03-09-2014