[Tấm gương người tốt, việc tốt trong dạy và học ngoại ngữ]

Khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh cho trẻ em miền núi


11-09-2019
Cần phải làm gì để học sinh tiểu học khu vực miền núi khó khăn có thể học tiếng Anh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, để mỗi giờ học tiếng Anh luôn vui vẻ, hấp dẫn và học sinh có thể vận dụng kiến thức tốt nhất trong giao tiếp là câu hỏi mà thầy giáo Nguyễn Trọng Thăng, giáo viên môn Tiếng Anh trường tiểu học Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang luôn băn khoăn, trăn trở.

Là nhóm trưởng nhóm giáo viên tiếng Anh tiểu học huyện Yên Thế - một huyện miền núi khó khăn thuộc tỉnh Bắc Giang , thầy nhận thấy trước tiên muốn có những giờ học đạt hiệu quả cao thì người thầy phải hiểu tâm lí của trẻ, hiểu được cách học hiệu quả của từng nhóm trẻ. Có những bé giỏi về âm nhạc, có những bé giỏi về tư duy logic, có nhứng bé giỏi về vận động. Chính vì vậy mà không có một phương pháp nào là tốt nhất cho mọi học sinh, người thầy phải liên tục thay đổi các phương pháp sao cho phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao nhất.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trẻ em thường có những đặc điểm sau: Có trí tưởng tượng; năng động về mặt thể chất; tò mò; thích chơi; hay nói chuyện; nhạy cảm; hài hước/ vui vẻ; dễ nhớ, nhanh quên; khó tập trung trong thời gian dài; giỏi bắt chước; thiếu động lực; thích âm nhạc và ca hát.

Nắm được đặc điểm tâm lý lứa tuổi của trẻ, thầy luôn cố gắng xây dựng một không gian học tiếng Anh vui vẻ, hòa đồng cùng các em học sinh trong mọi lúc, mọi nơi và luôn coi mình như một người bạn của các em. Trong mỗi giờ học, thầy luôn không ngừng sáng tạo để có những phần vào bài ấn tượng nhất, hiệu quả nhất, tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, hưng phấn để tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Hoạt động mà cả thầy và trò thực sự yêu thích là các bài hát, hiệu lệnh kết hợp với các hành động minh họa ngữ nghĩa, các trò chơi…. Với thầy, học tốt tiếng Anh nghĩa là phải nói tiếng Anh tốt. Chính vì vậy, thầy rất chú trọng phần thực hành nói tiếng Anh. Thầy luôn tạo môi trường tốt nhất có thể trong từng giờ học để học sinh không còn e ngại khi nói tiếng Anh, quan tâm đến từng học sinh để không có học sinh bị bỏ rơi. Thầy thường tổ chức những hoạt động để tất cả các học sinh trọng lớp đều có cơ hội được nói tiếng Anh cùng nhau dưới dạng trò chơi phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của các em học sinh lứa tuổi tiểu học.

Không chỉ tạo không gian tiếng Anh trên lớp, thầy còn chú trọng đến việc tạo môi trường tiếng Anh sâu rộng trong toàn trường. Thầy đã tham mưu với Ban giám hiệu tổ chức các hoạt động tập thể như học hát bằng tiếng Anh vào giờ ra chơi, tổ chức những cuộc thi dành cho học sinh như  “Rung chuông vàng”, thi tài năng tiếng Anh…. Khuôn viên nhà trường cũng được trang trí bằng những bảng biểu, hình vẽ… theo các chủ đề khác nhau bằng tiếng Anh.  Để phát huy tối đa hiệu quả “khuôn viên tiếng Anh” của trường, thầy tổ chức những giờ học ngoài trời liên quan đến các chủ điểm, các bảng biểu đã được trang trí. Những giờ học ngoài trời của thầy đã thực sự làm cho học sinh hào hứng, say mê, khích lệ các em nói tiếng Anh. Từ những hoạt động cụ thể trong từng tiết học đến những hoạt động rộng khắp toàn trường được thực hiện trong những năm qua, khả năng nói Tiếng Anh của học sinh tại trường tiểu học Đồng Hưu đã được cải thiện rõ rệt.

Thầy quan niệm, muốn có những giờ học hay, đạt hiệu quả cao thì người thầy phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo. Những kiến thức lĩnh hội được trong các đợt tập huấn được thầy áp dụng một cách linh hoạt để tạo ra những giờ học hay, thú vị cho học sinh. Thầy tự tạo cho mình thói quen mỗi sáng dành ít nhất một giờ đồng hồ để tự học thêm tiếng Anh qua các trang mạng uy tín của Hội đồng Anh, học trên Youtube… Công nghệ thông tin cùng với các phương tiện hỗ  trợ đắc lực như TV thông minh, màn chiếu, những phần mềm học tiếng Anh cũng giúp thầy rất nhiều trong công việc hàng ngày.

Ngoài ra, với cương vị trọng trách là tổ trưởng tổ Tiếng Anh cấp Tiểu học Huyện Yên thế với 23 trường học và hơn 40 giáo viên, thầy luôn tâm huyết với nhiệm vụ chung của tổ, không ngừng sáng tạo tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn phong phú, đa dạng, mang lại nhiều điều bổ ích cho mỗi giáo viên trong công tác giảng dạy. Tổ chuyên môn tiếng Anh cấp cụm huyện Yên Thế sinh hoạt mỗi tháng một lần. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, thầy  thường chia sẻ những kỹ thuật dạy học mới, tập trung vào việc học của học sinh mà thầy tìm hiểu được để cả tổ thảo luận, tìm ra những điểm hay, điểm mới có thể áp dụng khi giảng dạy. Cuối mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, cả tổ lại đưa ra những vấn đề mà nhiều người quan tâm hoặc còn băn khoăn để  làm chủ điểm cho lần sinh hoạt chuyên môn tiếp theo. Để thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn và thông tin, hòm thư riêng của tổ được lập ra. Qua đây mọi người có trao đổi những băn khoăn của bản thân về chuyên môn, chia sẻ với đồng nghiệp những trang Web hay, những tài liệu hay về Tiếng Anh…. Nhờ duy trì tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn, kỹ năng giảng dạy tiếng Anh của giáo viên trong toàn huyện được nâng lên rõ rệt. Học sinh ở các trường trong huyện tự tin thể hiện khả năng tiếng Anh của mình. Khoảng cách về năng lực giao tiếp tiếng Anh giữa học sinh miền núi và học sinh tại trung tâm và thành phố đã được rút ngắn đáng kể. Bên cạnh đó, các em học sinh khu vực miền núi quê hương thầy ngày càng yêu thích bộ môn tiếng Anh và nhờ đó chất lượng dạy học tiếng Anh tại các trường tiểu học của huyện cũng vì thế cũng dần dần được nâng cao./.

Nguyễn Trọng Thăng- GV tiếng Anh Trường Tiểu học Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Nguồn: BQL Đề án NNQG Người đăng:Truyền thông Đề án NNQG
11-09-2019